ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยยูเนี่ยนใช้เงิน 1.6 พันลบ.ถือหุ้นอีก18% ใน Chicken of the Sea เพิ่มสัดส่วนเป็น 100%


 


บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) แจ้งว่า  เมื่อวันที่ 30 ก.ย.   บริษัทได้มาซึ่งหุ้นส่วนที่เหลืออีก 18% ในบริษัท Tri-Union Frozen Products, Inc. (TUFP) จาก Diversified Food Products LLC (DFP) ซึ่งเป็นนิติบุคคลซึ่งจัดตั้งขึ้นในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และถือหุ้นโดยผู้บริหารระดับสูงของ TUFP โดยผู้บริหารระดับสูงของ TUFP ให้การสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่ก่อนหน้าการได้มาซึ่งหุ้นที่ได้มานั้น

ก่อนหน้าการได้มาซึ่งหุ้นที่ได้มานั้น บริษัทถือหุ้นใน TUFP  สัดส่วน 82 %  (โดยผ่าน Thai Union International, Inc. (TUNA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศสหรัฐอเมริกาที่บริษัทเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว) และ DFP ถือหุ้นใน TUFP ส่วนที่เหลือ 18  %  ซึ่งการได้มาซึ่งหุ้นที่ได้มาดังกล่าวจะทeให้บริษัทกลายเป็นเจ้าของ และเป็นผู้ถือหุ้น  100 %ใน TUFP โดยผ่าน (ก) TUNA ซึ่งถือหุ้นใน TUFP สัดส่วน 82 %  และ (ข) TRI-INVEST LLC (บริษัทย่อยในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ TUNA เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว) ซึ่งได้มาซึ่งหุ้นจำนวน 18 %  จาก DFP โดยมูลค่าของสิ่งตอบแทนสำหรับการได้มาซึ่งหุ้นจำนวน 18 %  ดังกล่าวเทียบเท่าเป็นเงินบาทไทยเท่ากับประมาณ 1.6 พันล้านบาท

บริษัทได้ว่าจ้าง KPMG ให้ประเมินมูลค่ายุติธรรม (fair market value) ของหุ้นจำนวน 18% ใน TUFP ที่ถือโดย DFP โดยการประเมินมูลค่ายุติธรรมดังกล่าวนั้นได้ใช้วิธีการประเมินจากรายได้ (Income Approach (discount cash flow method)) และ Guideline Public Company Method (GPC Method) ภายใต้วิธีเปรียบเทียบราคาตลาด (Market Approach) โดยมีอัตราส่วนลดที่ 20% เนื่องจากหุ้นของ TUFP จำนวน 18% นี้ไม่มีสภาพคล่อง โดยบริษัทได้ตกลงชำระค่าหุ้นจำนวน 18% ใน TUFP ซึ่งถือโดย DFP ตามมูลค่ายุติธรรม (ในช่วงราคาขั้นต่ำ (low range) ตามความเห็นของ KPMG ในการประเมินมูลค่ายุติธรรม (fair market value))
         
การได้มาซึ่งหุ้นส่วนที่เหลืออีก 18% ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทที่จะรวมส่วนได้เสียของบริษัทในบริษัทย่อยทั้งหมดทั่วโลก เพื่อให้บริษัทสามารถควบคุมและบริหารจัดการกลุ่มบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้บริษัทสามารถพัฒนาและบริหารจัดการกลยุทธ์ วิสัยทัศน์องค์กร เป้าหมาย และค่านิยมองค์กรของกลุ่มบริษัทให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลของ TUFP: Tri-Union Frozen Products, Inc. (TUFP) ซึ่งประกอบธุรกิจภายใต้ชื่อ Chicken of the Sea Frozen Foods เป็นบริษัทย่อยในสหรัฐอเมริกาที่สาคัญของบริษัท TUFP เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดในตลาดสหรัฐอเมริกาโดยมีกุ้ง ล็อบสเตอร์ และ เนื้อปูพาสเจอไรซ์เป็นสินค้าหลัก สำนักงานใหญ่ของ TUFP อยู่ที่ El Segundo มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2559 เวลา : 17:48:45

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:29 pm