ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาข้าวส่งออกลดลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี -พาณิชย์นัดถก


 


นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาส่งออกข้าวของไทยได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวขาว 5%ของไทย  เสนอราคาขายอยู่ที่ 360-365 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นราคาส่งออกที่ต่ำสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามา บริหารประเทศ ส่วนราคาส่งออกข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 650 เหรียญสหรัฐต่อตัน เป็นราคาต่ำสุดในรอบ 5 ปี   สาเหตุที่ราคาส่งออกข้าวไทยลดลงอย่างหนัก โดยเฉพาะข้าวขาว 5% ซึ่งมีหลายประเทศที่มีข้าวชนิดเดียวกันแข่งกันส่งออก เนื่องจากตลาดไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามา ทำให้หลายประเทศลดราคาแข่งกันเพื่อผลักดันการส่งออก

ทั้งนี้ ราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของเวียดนาม อยู่ที่ตันละ 325 เหรียญสหรัฐ ต่ำกว่าราคาข้าวชนิดเดียวกันของไทย 40 เหรียญสหรัฐ ส่วนปากีสถาน ลดราคาขายข้าวชนิดเดียวกัน ลงมาเหลือ 315-320 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นราคาซีไอเอฟ และเมื่อทอนกลับมาเป็นราคาเอฟโอบีจะต่ำกว่า 300 เหรียญสหรัฐต่อตัน
         
 "ตลาดที่คาดว่าจะซื้อข้าวหลายแห่ง ขณะนี้เริ่มมีผลผลิตข้าวในประเทศดีขึ้น เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ที่คาดว่าจะนำเข้าข้าวช่วงปลายปี ประเมินว่าจะนำข้าวในปริมาณลดลงกว่าที่เคยนำเข้าเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนจีนที่ไทยมีสัญญาซื้อขายข้าว 1 ล้านตันในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ยังอยู่ระหว่างการต่อรองราคานำเข้าข้าว 1 แสนตันแรกจากไทย แต่มีการต่อราคาข้าวถูกมาก ซึ่งไม่รู้ว่ารัฐบาลจะขายได้หรือไม่" นายชูเกียรติกล่าว

นายชูเกียรติกล่าวว่า หากสถานการณ์การส่งออกยังเป็นเช่นนี้ คาดว่าเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยในปีนี้ที่ตั้งไว้ที่ 9.5 ล้านตัน อาจจะทำได้ไม่ถึงเป้า โดยอาจจะส่งออกได้แค่ 9.2 ล้านตัน เพราะในช่วง 4 เดือนที่เหลือ มีแนวโน้มว่าจะส่งออกได้ประมาณเดือนละ 6.5 แสนตันเท่านั้น  ซึ่งหากจะให้ได้ตามเป้าก็ต้องส่งออกให้ได้เดือนละ 7 แสนตันขึ้นไป เพราะยังไม่เห็นแนวทางในการกระตุ้นตลาดข้าวที่จะทำให้ส่งออกได้มากขึ้น เนื่องจากความต้องการซื้อข้าวของโลกลดลง

มีรายงานว่า ภายในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเรียกผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับด้านข้าวทั้งหมดหารือ  เพื่อประเมินสถานการณ์ตลาดข้าวในปัจจุบัน เพราะเกรงว่าราคาข้าวส่งออกที่ลดลง จะกระทบต่อราคาข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2559/60 ที่กำลังจะออกมาในเดือนพ.ย.นี้  โดยแนวทางการรับมือกรมการค้าภายในจะเรียกตัวแทนจากสมาคมโรงสีข้าวไทยมาหารือถึงสถานการณ์ราคาข้าวภายในประเทศ ขณะที่กรมการค้าต่างประเทศและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะเรียกตัวแทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยมาหารือถึงการผลักดันส่งออกข้าวให้ได้มากขึ้น เพื่อเร่งระบายผลผลิต
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 ต.ค. 2559 เวลา : 08:03:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:26 pm