ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธพว. ประเดิมร่วมทุนธุรกิจ SMEs เชิงเกษตร 2 กิจการ วงเงิน 40 ล้านบาท


 


ธพว. ประเดิมร่วมทุนธุรกิจ SMEs เชิงเกษตร 2 กิจการ วงเงิน 40 ล้านบาทให้เงินทุนพร้อมพัฒนาธุรกิจเติบโต  สนับสนุนนโยบายภาครัฐ

 
นายมงคล  ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประทศไทย ( ธพว. หรือ      SME Development Bank) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้เปิดโครงการกองทุนร่วมลงทุนพันธกิจ SMEs เชิงเกษตรและที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการเติบโตของธุรกิจ SMEs  ที่มีศักยภาพ และสนับสนุนธุรกิจ SMEs ในกลุ่ม S - Curve ตามนโยบายรัฐนั้น คณะกรรมการร่วมลงทุน (Venture Capital Committee) ได้อนุมัติหลักการ ให้ ธพว.เข้าร่วมลงทุนธุรกิจ SMEs เชิงเกษตรและเกษตรแปรรูป 2 กิจการ คือ บริษัท ฟาร์มเห็ดระยอง แอนด์ วีวีไบโอเทค จำกัด            20 ล้านบาท และบริษัทโจ-ลี่ แฟมิลี่ จำกัด 20 ล้านบาท เช่นกัน

บริษัท ฟาร์มเห็ดระยอง แอนด์ วีวีไบโอเทค จำกัด เป็นผู้ประกอบการธุรกิจผลิตและจำหน่ายเห็ดออรินจิ ภายใต้ตรา     “Super Mushroom” ตั้งอยู่ที่ จังหวัดระยอง เป็นผู้ผลิตเห็ดออรินจิ  1 ใน 3 ของประเทศไทยที่มีมาตรฐานและคุณภาพสูง  ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง วางจำหน่ายผ่าน Modern Trade ภัตตาคาร และร้านค้าอาหารชั้นนำ  ด้วยความ  โดดเด่นของความสดใหม่มากกว่าเห็ดออรินจิที่นำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งปลอดสารพิษ เนื่องจากเพาะปลูกในระบบปิดที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย  โดยได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  การเข้าร่วมทุนของ ธพว.จำนวนเงิน      20 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี  บริษัทจะนำเงินไปใช้เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการผลิต รองรับการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น รวมถึงมีเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เนื่องจากโอกาสทางธุรกิจมีความต้องการของผู้บริโภคสูงอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามกระแสความนิยมอาหารเพื่อสุขภาพ ประกอบกับภาครัฐได้ส่งเสริม SMEs โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการเกษตร  และเกษตรแปรรูปในรูปแบบต่างๆ  ทั้งนี้ ธพว. พร้อมเข้าไปสนับสนุนกิจการ ด้านเงินทุน และความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดกิจการขยายเติบโตยิ่งขึ้น

 
สำหรับผู้ประกอบการ SMEs อีกรายที่ธนาคารเข้าร่วมลงทุน คือ บริษัทโจ-ลี่ แฟมิลี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้แปรรูปอบกรอบ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งคณะกรรมการร่วมลงทุนได้อนุมัติหลักการเบื้องต้น  ให้ ธพว.เข้าร่วมลงทุน 20 ล้านบาท เป็นระยะเวลา  5  ปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายนี้ขยายไลน์การผลิต มีเงินทุนซื้อวัตถุดิบ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจผลไม้แช่แข็ง เน้นผลไม้ประเภททุเรียน ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในประเทศจีน ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศชื่นชอบผลไม้ไทย จึงเป็นโอกาสของธุรกิจที่จะขยายตัวและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงผู้ประกอบการรายนี้ มีส่วนช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการช่วยรับซื้อพืชผลทางการเกษตรจากเกษตรกรไทย  มูลค่าไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาทต่อปี    ทำให้เกษตรกรไทยมีรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศด้วย  

กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวอีกว่า การร่วมลงทุนของธนาคารในกิจการเชิงเกษตรแปรรูปดังกล่าวนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ ก่อให้เกิดการสร้างรายได้สู่ชุมชน หรือแรงงานท้องถิ่น มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ  เป็นการส่งเสริมและพัฒนาการเติบโตของ SMEs ที่มีศักยภาพ แต่ขาดแคลนเงินทุน สามารถเดินหน้ากิจการต่อไปได้ โดยมี ธพว.ร่วมสนับสนุนเป็นหุ้นส่วนทางการเงินและช่วยส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการในด้านต่างๆ  สู่ความสำเร็จของธุรกิจต่อไป

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ต.ค. 2559 เวลา : 14:19:28

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:55 am