ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบขึ้นมากกว่าร้อยละ1 กลุ่มOPECจะปรับลดการผลิตน้ำมันดิบ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1หลังกลุ่มโอเปกมีทีท่าที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1 แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดที่ระดับสูงกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. 59 
          
(+) สมาชิกกลุ่มโอเปก นำโดย ประเทศซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน และอิรัก วางแผนที่จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับสมาชิกนอกกลุ่มโอเปก (รัสเซีย) ในระหว่างวันที่ 8-13 ต.ค.นี้ ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงในการปรับลดการผลิตน้ำมัน หลังสมาชิกกลุ่มโอเปกได้มีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 -33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ที่แอลจีเรีย เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา
          
(+) ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นมากกว่า 6 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล นับตั้งแต่วันที่สมาชิกกลุ่มโอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงในวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าการปรับลดการผลิตของกลุ่มโอเปกลง จะช่วยบรรเทาภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดได้ถึง 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่ล้นตลาดอยู่ราว 1 -1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
(+) นอกจากนี้รัฐมนตรีด้านพลังงานของแอลจีเรียได้แถลงว่า กลุ่มโอเปกพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมร้อยละ 1สำหรับการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนา ในวันที่30 พ.ย. หากการปรับลดที่ตกลงกันก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ย ที่ 0.7ล้านบาร์เรลต่อวันไม่เพียงพอ ประกอบกับนักลงทุนยังคงจับตาการพิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกในแต่ละประเทศ โดย Bernstein Energy คาดว่า ซาอุดิอาระเบียจะลดการผลิตลด 0.5ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่สมาชิกในกลุ่มโอเปกอื่นๆ ลดลง 0.3ล้านบาร์เรลต่อวัน
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าอุปทานจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันในจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินมากขึ้น
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าอุปทานจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคกลับมาดำเนินการผลิตหลังจากเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างไรก็ตามความต้องการจากอินเดียที่แข็งแกร่ง ยังคงช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลงไปไม่มากนัก

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ47-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-54เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาท่าทีของกลุ่มโอเปกและการเจรจาของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกกับผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัสเซีย ภายหลังที่สามารถบรรลุข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตไว้ที่ระดับ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวและสัดส่วนโควตาจะมีการพิจารณาอีกครั้งในการประชุมโอเปกครั้งถัดไปในวันที่ 30 พ.ย.
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดลิเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 0.48 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจากระดับการผลิตในเดือนก่อนหน้าที่ประมาณ 0.3ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังสามารถส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือ Ras Lanufได้ในช่วงที่ผ่านมา
 

 โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 7 ต.ค. 2559

บันทึกโดย : วันที่ : 07 ต.ค. 2559 เวลา : 09:05:39

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:02 am