ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์หารือบิ๊กเอกชนกลุ่มอาหารเน้นสร้างแบรนด์ประเทศ หนุนส่งออกขยายตัว


 


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญประชุมด่วนภาคเอกชนรายใหญ่กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร วันที่ 7 ตุลาคม 2559 เพื่อรับฟังข้อเสนอที่ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ รวมถึงปัญหาอุปสรรคการส่งออก แนวทางแก้ไข และแนวทางกระตุ้นการส่งออกในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 และวางแผนกระตุ้นการส่งออกในปีหน้า

การหารือร่วมกับภาคเอกชนกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารซึ่งประกอบด้วยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย คณะกรรมการกลุ่มพืชผักและผลไม้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย ภาคเอกชนได้เสนอให้กระทรวงพาณิชย์ทำการตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร โดยการสร้างแบรนด์ของประเทศในภาพรวม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับผู้ซื้อผู้บริโภคในต่างประเทศทั้งในด้าน Food Safety, Food Sustainability และ Food Social Responsibility พร้อมสร้างการรับรู้ว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของไทยได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างแข็งขันทั้งในด้านแรงงานและสุขอนามัย ทั้งนี้ ควรเน้นการทำตลาดทั้งการรักษาตลาดหลักเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและการขยายตลาดใหม่ไปพร้อมกันด้วย

“ที่ผ่านมาเราได้แก้ไขปัญหาของสินค้าเกษตรและประมงมาโดยตลอด ทำให้การส่งออกสินค้ากลุ่มนี้เริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกทูน่าของเราไปได้ดีมาก เป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศว่า ไทยเป็น Best Practice และ Sustainable Fishing ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ส่งผลให้ตลาดยุโรปเปิดรับสินค้าอาหารของไทยมากขึ้น และในสัปดาห์หน้าจะนำคณะจากกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนเยือนประเทศมัลดีฟส์ ซึ่งจะมีการหารือเพื่อสร้างพันธมิตรในการทำประมงระหว่างกันด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว
 
 

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังมีกำหนดจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจสินค้าข้าวหอมมะลิ ผลิตภัณฑ์จากข้าว และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยเชิญผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศทั่วโลกเดินทางมาร่วมกิจกรรมกว่า 300 ราย ในระหว่างวันที่ 13 – 16 พฤศจิกายน 2559 ให้เป็นช่องทางเร่งระบายสินค้าดังกล่าว เพื่อช่วยยกระดับราคาภายในประเทศต่อไป

อนึ่ง มูลค่าการส่งออกของสินค้าเกษตรและอาหารในภาพรวมช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม – สิงหาคม) ของปี 2559 มีมูลค่า 20,709 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 5.9 โดยสินค้าที่มีแนวโน้มการส่งออกเพิ่มขึ้นในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 2559 ได้แก่ กุ้ง ไก่สดแปรรูป แช่เย็นแช่แข็ง ทูน่ากระป๋อง และผักผลไม้สด

ผลการหารือคาดการณ์ได้ว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าอาหารปี 2559 จะอยู่ในแดนบวก โดยการส่งออกกุ้งคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 8 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การส่งออกไก่สดแปรรูป แช่เย็นแช่แข็ง คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4.5 คิดเป็น 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การส่งออกทูน่ากระป๋อง คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4 คิดเป็น 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการส่งออกผักผลไม้สด คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3 คิดเป็น 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ



LastUpdate 07/10/2559 16:23:24 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:13 am