ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย-บังกลาเทศ กระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างกัน


 


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2559 เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ (Ms. Saida Muna Tasneem) เข้าหารือกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ (นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งของปลัดกระทรวงพาณิชย์
นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและบังกลาเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน บังกลาเทศนับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนของไทย เนื่องจากมีที่ตั้งที่เป็นยุทธศาสตร์เชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีตลาดแรงงานจำนวนมากและค่าจ้างแรงงานต่ำ ซึ่งสินค้าและบริการจึงเป็นเป้าหมายของไทยในบังกลาเทศ ได้แก่ อาหาร เครื่องจักรกลและเครื่องจักรกลการเกษตร บริการก่อสร้าง อัญมณีและเครื่องประดับ และบริการโลจิสติกส์ ทั้งนี้ บังกลาเทศต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในสาขาการท่องเที่ยว เนื่องจากบังกลาเทศมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง 

ภาครัฐมีกลไลการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ คือ การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-บังกลาเทศ เพื่อเป็นเวทีในการหารือแนวทางการขจัดปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและมีการจัดการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน บริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในบังกลาเทศแล้ว เช่น บริษัท ซีพี จำกัด บริษัท Thai Classical Leather จำกัด บริษัท ไทยน้ำแร่ จำกัด บริษัท ไทยเพรสซิเดนส์ฟู้ด จำกัด บริษัท สยามซีเมนต์กรุ๊ป จำกัด บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท Double A จำกัด และบริษัท บางกอก เคเบิ้ล จำกัด เป็นต้น

บังกลาเทศ เป็นคู่ค้าอันดับ 44 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย และปากีสถาน ตามลำดับ ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมาการค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 965.61 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 902.79 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.20 ของการค้าทั้งหมดของไทย สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เม็ดพลาสติก ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ ปูนซีเมนต์ เส้นใยประดิษฐ์ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เหล็ก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป สัตว์น้ำสด/แช่เย็น/แช่แข็ง/แปรรูปและกึ่งแปรรูป ผลิตภัณฑ์
สิ่งทออื่นๆ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งจากผัก ผลไม้ ด้ายและเส้นใย พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น










 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ต.ค. 2559 เวลา : 16:00:49

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:52 pm