ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ชี้แจงโลกโซเซียล -ยืนยันข้าราชการไม่ได้ข่มขู่ เบ่งกินฟรี


 


กระทรวงพาณิชย์ เผยเรื่องราวข้อเท็จจริง มาจากการได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคถูกร้านอาหารปิ้งย่างคิดราคาแพง อาหารไม่สด และไม่แสดงราคาอาหารเครื่องดื่ม จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ จนผู้เสียหายกับผู้จัดการร้านได้ตกลงคืนเงินกัน เพื่อจบเรื่อง แต่พบมีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน มาขอดูบัตรและถ่ายรูปบัตรข้าราชการ จนต่อมาเป็นเรื่องไม่จริงถูกแชร์ในโลกโซเซียล

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสข่าวในโซเซียลอ้างถึง  การปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมของข้าราชการ กระทรวงพาณิชย์ขอชี้แจงว่าการกล่าวหาที่มีการแชร์ในโลกโซเซียลไม่เป็นความจริง และยืนยันว่าในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ได้มีการดำเนินการตามระเบียบ ขั้นตอนปฏิบัติทุกอย่าง ไม่มีการข่มขู่ เบ่งกินฟรี และการปฏิบัติงาน ก็ดำเนินการอยู่ในเวลาทางการค้าของทางร้าน และเป็นเวลาราชการ      

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มมาจากผู้ที่ไปใช้บริการร้านอาหารปิ้งย่าง Neta Grill ได้ร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2559 ว่าถูกร้านคิดค่าอาหารแพง ไม่แสดงราคาเครื่องดื่ม อาหารไม่มีคุณภาพ ไม่สดเหมือนที่โฆษณาไว้ในรูป

นายวิชัย กล่าวว่า เมื่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ พิจารณาข้อร้องเรียนแล้ว พบว่า อยู่ในอำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 กล่าวคือ มีการคิดราคาอาหารแพงและ ไม่แสดงราคาเครื่องดื่ม จึงได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยผลการตรวจสอบ พบว่า มีการแสดงรายการอาหารปิ้งย่าง และแสดงราคาเครื่องดื่มอย่างถูกต้อง       

“การเจรจาตกลงครั้งนี้ มีผู้อยู่ในเหตุการณ์ คือ ผู้ร้องเรียน ผู้จัดการร้าน เจ้าหน้าที่ห้างเมกาบางนา   2 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 2 คน ซึ่งการเจรจาเป็นการตกลงกันระหว่างผู้จัดการร้านกับผู้ร้องเรียน ในเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายกรณีอาหารไม่สด ทำให้ผู้ร้องเรียนท้องเสีย โดยผู้จัดการร้านเสนอคืนเงินค่าอาหารให้ผู้เสียหายที่มารับประทานจำนวน 1,294 บาท ตามจำนวนเงินในใบเสร็จและได้มีการทำบันทึกการตรวจสอบ โดยมีรายละเอียดการตรวจสอบและการคืนเงินให้ผู้ร้องเรียนไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์เป็นเพียงตัวกลางในการคืนเงินค่าอาหารให้กับผู้ร้องเรียน มิได้มีการเรียกร้อง ข่มขู่ เพื่อ   เอาเงินแต่อย่างใด และที่มีการกล่าวหาพากันมาเบ่งกินฟรี ก็ไม่เป็นความจริง เจ้าหน้าที่ไม่เคยรู้จักผู้ร้องเรียนมาก่อน การเข้าตรวจสอบโดยไม่มีเอกสารขอตรวจค้น เนื่องจากร้านอาหารเป็นสถานที่สาธารณะ เป็นเวลา  ทำการของร้าน ตั้งอยู่ในที่คนเข้าออกได้ตลอดเวลา จึงไม่ต้องมีเอกสารขอตรวจค้น และเป็นการตรวจสอบทั่วไป ไม่ใช่การตรวจค้น เพียงผู้จัดการร้านยินยอมให้ตรวจ ก็เพียงพอในการปฏิบัติงานที่ถูกต้องแล้ว สำหรับการกระทำของเจ้าหน้าที่ ก็เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามอำนาจหน้าที่ มีการแสดงบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการให้กับผู้จัดการร้านทราบ แต่หลังจากที่ได้มีการเจรจาตกลงเป็นที่พอใจทั้งผู้จัดการร้านและผู้ร้องเรียน ได้มีผู้หญิงคนหนึ่งแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของร้าน มาสอบถามว่าเป็นเจ้าหน้าที่หรือไม่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวพร้อมบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้หญิงคนดังกล่าวได้ดูและนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปบัตรไว้โดยพลการ และยังได้ถ่ายรูปบันทึกการตรวจสอบเอาไว้โดยพลการด้วย รวมทั้งยังมีการพูดจาและแสดงกิริยาไม่พอใจอีกด้วย 

เมื่อผู้ร้องเรียนกับร้านค้าได้คืนเงินแล้วเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอีกเพราะนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ และไม่มีการรับประทานอาหารในช่วงเวลาดังกล่าวแต่อย่างไร จึงขอชี้แจงให้เข้าใจในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะไม่ยุติแค่นี้ และจะดำเนินการตามกฏหมายกับผู้ที่กระทำให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับความเสียหายจนถึงที่สุด” 



 

 

 

          

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ต.ค. 2559 เวลา : 17:13:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:59 am