ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ย้ำดำเนินคดีทุจริตปลอมปนข้าว ที่บ. ซิงตั๊ก กรุ๊ป จก. ร้องเรียน


 


กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ไขปัญหาการปลอมปนข้าวสารที่บริษัท ซิงตั๊ก กรุ๊ป จำกัด ร้องเรียน โดยมอบองค์การคลังสินค้า (อคส.) คัดแยกข้าวทุกกระสอบ  และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวของบริษัท ซิงตั๊ก กรุ๊ป จำกัด ที่ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ทุจริตปลอมปนข้าวตามโครงการ      รับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 ในคลังสินค้าบริษัท สุพรีมไลฟ์ เอเจนซี่ หลัง 3 จังหวัดชัยนาท ปริมาณ 39,000 ตัน ชนิดข้าวเหนียวขาว 10% ซึ่งเมื่อบริษัท ซิงตั๊กฯ ไปรับมอบข้าวแล้วพบว่ามีข้าวขาว (ข้าวเจ้า) และข้าวเสียที่ปลอมปน (ข้าวที่ถูกเครื่องดีดออก) ปลอมปนอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของข้อร้องเรียน

กระทรวงฯ ได้เร่งแก้ไขปัญหามาตั้งแต่ต้น โดยสั่งการให้ อคส. ในฐานะคู่สัญญาตกลงกับบริษัท ซิงตั๊กฯ คัดแยกข้าวในคลังสินค้าบริษัท สุพรีมไลฟ์ฯ ทุกกระสอบ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559  โดยบริษัท ซิงตั๊กฯ ยินดีรับมอบข้าวเหนียวขาว 10% ที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน ส่วนข้าวที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน ประกอบด้วย ข้าวสารเจ้าและข้าวเสียที่ปลอมปน อคส. ได้แยกไปเก็บไว้ที่คลังสินค้าพชร เส็งหลวง หลัง 3 จังหวัดสุพรรณบุรี และได้แจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท สุพรีมไลฟ์ฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อกองปราบปรามแล้วเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559

สถานะล่าสุด ณ วันที่ 26 กันยายน 2559 อคส. ได้คัดแยกไปแล้ว ปริมาณ 201,266 กระสอบ เป็นข้าวเหนียวขาว 10% คุณภาพตรงตามมาตรฐานที่บริษัท ซิงตั๊กฯ รับมอบไปแล้วปริมาณ 23,081 กระสอบ (คิดเป็น 12%) ส่วนข้าวที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน (ข้าวสารเจ้าและข้าวเสียที่ปลอมปน) ปริมาณ 178,185 (คิดเป็น 88%) กระสอบ ทั้งนี้ อคส. จะเร่งรัดคัดแยกข้าวที่เหลือให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อประมวลความเสียหายประกอบการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

นางอภิรดีฯ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้รับรายงานเกี่ยวกับข้อร้องเรียนปัญหาคุณภาพข้าวเป็นจำนวนมาก ซึ่ง นบข. ได้มอบให้ อคส. และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกรณี แล้วประมวลผลรายงานต่อ นบข. ทุกระยะ และจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ทุจริตในทุกกรณี

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2559 เวลา : 12:35:32

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:13 am