ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนเทขายทำกำไรจากสัญญาน้ำมันดิบ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 10 ต.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนเทขายทำกำไรจากสัญญาน้ำมันดิบขณะจำนวนหลุมขุดเจาะสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเข้าเทขายทำกำไรจากสัญญาน้ำมันดิบหลังจากราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้า จากผลการประชุมโอเปกอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่แอลจีเรีย เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 59 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 -33.0ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ปริมาณอุปทานน้ำมันดิบปรับตัวลดลงราว 700,000บาร์เรลต่อวัน
          
(+) ทั้งนี้ ล่าสุดสมาชิกกลุ่มโอเปก มีแผนที่จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับสมาชิกนอกกลุ่มโอเปก (รัสเซีย) ในระหว่างวันที่ 8-13ต.ค.นี้ ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงในการปรับลดการผลิตน้ำมันดังกล่าว 
          
(-) เบเกอร์ ฮิวจ์ (Baker Hughes) เผยจำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7ต.ค. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 หลุม สู่ระดับ 428 หลุม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 59 ทั้งนี้จำนวนหลุมขุดเจาะน้ำมันเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเข้าใกล้ระดับ 50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในช่วงที่ผ่านมา
          
(-) กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงาน อัตราการว่างงานประจำเดือน ก.ย.59ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 5.0 สวนทางกับที่คาดว่าจะคงที่จากเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 4.9ขณะที่การจ้างงานนอกภาคการเกษตรแม้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 156,000ตำแหน่ง แต่ยังคงต่ำกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 168,000 ตำแหน่ง
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงหนุนของอุปสงค์จากประเทศปากีสถานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซินโดยรวมยังคงถูกกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5ต.ค.59ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากปริมาณอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงล้นตลาด 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ47-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-54เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและรัสเซียในงาน World Energy Congress ในวันที่  9 -13 ต.ค. จะมีข้อสรุปเพิ่มเติมเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตและการหารือถึงความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียในการปรับลดหรือคงกำลังการผลิตหรือไม่  อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกกล่าวว่าการประชุมดังกล่าวเป็นไปเพื่อการหารือเท่านั้น ยังไม่ได้มีพิจารณาตัดสินใจแต่อย่างใด 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังปริมาณการนำเข้าและผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 500 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค.
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 50เหรียญ ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะขึ้นต่อเนื่อง 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 10 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 ต.ค. 2559 เวลา : 08:31:13

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:23 am