ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดท่องเที่ยวฯ เผยผลประชุม คกก.เห็นชอบกำหนดอัตราค่าบริการ Optional Tour


 


วันนี้ (11 ต.ค. 59) นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ครั้งที่ 9/2559 ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้

 
1. เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าบริการนอกรายการนำเที่ยว (Optional Tour) สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีสาระสำคัญ ดังนี้ 
 
1.1 กำหนดอัตราค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการ (Optional Tour) ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (เฉพาะตลาดจีน) ให้มีอัตราค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการแบบหมู่คณะ โดยให้เป็นไปตามรายการที่นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลางกำหนด ทั้งนี้ ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคน ต่อ Trip เว้นแต่เป็นค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการอื่น ที่เป็นไปตามความต้องการของนักท่องเที่ยวเฉพาะราย
1.2 กำหนดรายการนำเที่ยวนอกรายการต้องไม่กระทำหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิด ดังนี้
(ก) การทำลายสิ่งแวดล้อม โบราณสถาน โบราณวัตถุ การทารุณสัตว์ การค้าแรงงานข้ามชาติ การค้าประเวณีหรือกิจกรรมทางเพศและยาเสพติด
(ข) การกระทำที่ขาดมนุษยธรรมและ (ค) การกระทำอื่นๆที่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงต่อศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย
1.3 กำหนดอัตราค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการ ตามข้อ 1 ให้จัดทำเอกสารเป็นภาษาไทยที่แสดงถึงอัตราค่าบริการที่เรียกเก็บ โดยจะมีภาษาต่างประเทศกำกับหรือไม่ก็ได้

2. เห็นชอบแนวทางการพัฒนามัคคุเทศก์ มีสาระสำคัญ ดังนี้
 
2.1 จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ที่กรมการท่องเที่ยว โดยมี call center 02-401-1111 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกรณีขาดแคลนมัคคุเทศก์ 

2.2 มุ่งเน้นการพัฒนามัคคุเทศก์ในภาษาที่ขาดแคลน อาทิเช่น เวียดนาม รัสเซีย เกาหลี สแกนดิเนเวีย ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน อารบิค อิตาลี และบาฮาซา  เป็นต้น โดยใช้ความตกลงทวิภาคีที่ประเทศไทยกับประเทศเหล่านั้น เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนการฝึกอบรม

2.3 เพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติงานวิชาชีพ โดยใช้การอบรมและการทดสอบความรู้ความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด 
2.4 พัฒนามัคคุเทศก์ชุมชน เพื่อสร้างประสบการณ์ local experience ให้แก่นักท่องเที่ยว โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น หรือชุมชน เป็นการเฉพาะ 
2.5 เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน เพื่อยกระดับการผลิตบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้เพียงพอและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ต.ค. 2559 เวลา : 17:31:12

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:54 pm