ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดลงหลังเลขาฯ OPECเผยข้อตกลงการจำกัดการผลิตน้ำมันดิบ- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน  ประจำวันที่ 12 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังเลขาฯ โอเปกเผยข้อตกลงการจำกัดการผลิตน้ำมันดิบมีอายุ 6 เดือน

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังแตะระดับสูงสุดในรอบปี จากความกังวลต่อข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดการผลิตของกลุ่มโอเปกที่ยังคงคลุมเครือว่าจะสามารถช่วยบรรเทาภาวะอุปทานล้นตลาดได้มากเพียงใด
         
 (-) นายโมฮัมเหม็ด บาร์กินโด เลขาธิการของกลุ่มโอเปก กล่าวว่า ข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะมีระยะเวลา 6 เดือน ก่อนที่จะมีการทบทวนอีกครั้งหลังก่อนหน้านี้ โอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 32.5 -33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศแอลจีเรีย
         
(-) นายอิกอร์ เซชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ระบุว่า บริษัทจะไม่ปรับลดกำลังการผลิต หรือตรึงกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลงของกลุ่มโอเปกซึ่งเผยให้เห็นว่าท่าทีของนายเซชินแตกต่างจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งกล่าวไว้ว่า รัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตน้ำมันกับกลุ่มโอเปก
         
(-) อเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ที่รัสเซียจะคงกำลังการผลิตที่ระดับปัจจุบัน
         
(-) นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ เผยว่า ถึงแม้รัสเซียจะให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปกในการลดการผลิตน้ำมัน แต่การปรับลดดังกล่าวอาจไม่เพียงพอที่สามารถทำให้ตลาดน้ำมันปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลในปี 2560 ได้ เนื่องจากประเทศในกลุ่มโอเปกบางราย เช่น ลิเบีย,ไนจีเรีย และอิรักอาจปรับเพิ่มกำลังการผลิต นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน อาจส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันเชลล์ (shale oil) ในสหรัฐฯ กลับมาทำการผลิตอีกครั้ง
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของออสเตรเลีย ในเดือน ส.ค. 59 ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสองปี
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการจากอิยิปต์ อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงกดดันจากกปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในจีนที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มสูงขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและรัสเซียในงาน World Energy Congress ในวันที่  9 -13 ต.ค. จะมีข้อสรุปเพิ่มเติมเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตและการหารือถึงความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียในการปรับลดหรือคงกำลังการผลิตหรือไม่  อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกลุ่มโอเปกกล่าวว่าการประชุมดังกล่าวเป็นไปเพื่อการหารือเท่านั้น ยังไม่ได้มีพิจารณาตัดสินใจแต่อย่างใด 
          ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่อง หลังปริมาณการนำเข้าและผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 500 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค.
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่อาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องใกล้ระดับ 50เหรียญ ดอลลาร์สหรัฐฯ 


 
 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 12 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 09:30:56

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 3:24 pm