ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯเผยปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงต่อเนื่อง / แม่น้ำมูลที่อุบลฯเริ่มลดลงแล้ว


 


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มคลี่คลาย ปริมาณน้ำเหนือที่จ.นครสวรรค์และแม่น้ำสะแกกรัง     มีแนวโน้มลดลง ทำให้ปริมาณน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนแม่น้ำมูลที่จ.อุบลราชการธานี    มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศว่า ในช่วงวันที่ 11 – 13 ต.ค. 59 บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนตกชุก กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และในช่วงวันที่ 14 – 17 ต.ค. 59 บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น

สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์    มีปริมาตรน้ำในอ่างฯรวมกัน 15,550  ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 63 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 8,854    ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(12 ต.ค. 59) มีปริมาณน้ำไหลผ่านที่สถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 2,202 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 2,297 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้มีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกชุกในช่วงวันที่ 14 – 17 ต.ค. 59 ทำให้พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ นอกคันกันน้ำได้ ยังคงได้รับผลกระทบคือ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท อ.อินทร์บุรี  อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี อ.ไชโย อ.ป่าโมก คลองโผงเผง จ.อ่างทอง และคลองบางบาล ตลาดเสนา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา และมีระดับน้ำทรงตัว

ส่วนเขื่อนพระรามหก ปัจจุบันมีการระบายน้ำ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ปริมาณน้ำที่สถานี C.29A ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,366 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่ง และไม่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำล้นคันกั้นน้ำได้

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี ฝนที่ตกสะสมและมีปริมาณมากในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำ ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในลำคันชู และแม่น้ำชีตอนบน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตรและชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในเขตจ.ชัยภูมิ จำนวน 6 อำเภอ จ.ขอนแก่น 9 อำเภอ จ.ยโสธร 1 อำเภอ และจ.อุบลราชธานี 1 อำเภอ แนวโน้มระดับน้ำลดลง

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล ระดับน้ำที่สถานี M.7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง             จ.อุบลราชธานี ปัจจุบัน(12 ต.ค. 59) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,270 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำสูงสุดได้ไหลผ่านไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 59 วัดได้ 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูลในเขตอ.เมือง จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเป็นบางแห่ง แนวโน้มระดับน้ำลดลง
 

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 13:14:06

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:41 am