ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สภากทม. มีมติเห็นชอบให้กทม. จัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง


 


(12 ต.ค. 59) ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่4 (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ. 2559 โดยมี ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการดำเนินการด้านจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (กรุงเทพมหานคร) ได้นำเสนอรายงานผลการศึกษากรอบแนวทางเพื่อสนับสนุนให้หน่วยบริการในสังกัดกรุงเทพมหานครจัดบริการสาธารณสุขเพื่อดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มี ภาวะพึ่งพิง ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสนับสนุนการดำเนินงานด้านการสาธารณสุขให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงกรุงเทพมหานครด้วย ดำเนินการพัฒนาระบบการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงสามารถอยู่กับครอบครัวในชุมชนและได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ทั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นส่วนใหญ่ได้มีการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นโดยมีกองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเป็นส่วนหนึ่งในกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นเรียบร้อยแล้ว แต่กรุงเทพมหานครยังอยู่ระหว่างการประสานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพ เพื่อจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กรุงเทพมหานคร) และกองทุนหลักประกันสุขภาพเพื่อการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

นายพรเทพ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการได้เสนอให้กรุงเทพมหานครจัดทำโครงการศูนย์สร้างสุขกรุงเทพมหานคร โดยให้หน่วยงาน เช่น สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ร่วมกันดำเนินกิจกรรมภายในศูนย์ฯ โดยอาจใช้พื้นที่ของศูนย์เยาวชน ศูนย์กีฬา สวนสาธารณะหรือสถานที่อื่นที่เหมาะสม ดำเนินกิจกรรมเพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับบริการด้านการสาธารณสุข ด้านนันทนาการให้ครบวงจร เช่น การตรวจร่างกาย ตรวจประเมินสุขภาพ ประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ หรือการจัดกิจกรรมด้านนันทนาการ ไทเก๊ก ลีลาศ นั่งสมาธิ สวดมนต์ และโยคะฯลฯ รวมทั้งกรุงเทพมหานครควรมีแผนดำเนินการเกี่ยวกับผู้สูงอายุและจัดรูปแบบการดูแลผู้สูงอายุทั้งที่มีภาวะติดสังคม ติดเตียง และติดบ้านให้เหมาะสมกับบริบทของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบกับรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญฯ และจะได้นำเสนอต่อคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ต.ค. 2559 เวลา : 15:49:54

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:25 pm