ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ยืนยันไม่จ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จได้ หากร้านค้าไม่ระบุให้ชัดเจน


 

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้แจ้งไปยังสมาคมภัตตาคารไทย เพื่อแจ้งสมาชิกที่เป็นร้านอาหารทั้งหมด ให้ปิดป้ายแสดงราคาค่าบริการ (เซอร์วิส ชาร์จ) ภายในร้านอาหารให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการรับทราบ โดยการแสดงราคาค่าเซอร์วิสชาร์จ จะต้องจัดทำไว้บนรายการอาหาร (เมนู) หรือจะติดป้ายแสดงไว้ที่เคาน์เตอร์หรือป้ายหน้าร้าน  หากร้านอาหารใดไม่ปิดป้ายแสดงค่าบริการเซอร์วิส ชาร์จ และเรียกเก็บค่าเซอร์วิส ชาร์จ ในภายหลัง  ประชาชนหรือผู้ใช้บริการร้านอาหารแห่งนั้น มีสิทธิปฏิเสธไม่จ่ายค่าเซอร์วิส ชาร์จได้ 


"ร้านอาหารใด ไม่มีการระบุไว้ชัดเจนว่าจะมีการเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จ แต่พอคิดค่าอาหาร มีการเรียกเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จรวมไปด้วย ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542  มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท  ซึ่งประชาชนที่ไปใช้บริการ หากพบเห็นหรือถูกเรียกเก็บเซอร์วิสชาร์จ ให้เก็บหลักฐาน และร้องเรียนมายังกรมฯ ผ่านสายด่วน 1569 ได้ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบให้" นางนันทวัลย์กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ จะเข้าไปดูแลการคิดอัตราค่าบริการเซอร์วิส ชาร์จ ที่เป็นธรรมด้วย ซึ่งปกติการคิดค่าบริการเซอร์วิส ชาร์จ ของร้านอาหารทั่วไปจะเรียกเก็บที่อัตรา 10% ของมูลค่าอาหารที่ใช้บริการในแต่ละครั้ง แต่หากเรียกเก็บในอัตราที่สูงเกินกว่า 10% ขึ้นไป อาจเข้าข่ายคิดค่าบริการสูงในอัตราเกินสมควร ซึ่งจะเข้าข่ายมีความผิดตาม มาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  มีโทษปรับ 1.4 แสนบาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ต.ค. 2559 เวลา : 07:05:08

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:03 pm