ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯชงขึ้นค่าแท็กซี่ 35 จังหวัด เริ่มสตาร์ทปรับขึ้น 10 บาท


 


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า  กรมฯได้จัดทำโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ที่จดทะเบียนนอกเขต กทม. (ต่างจังหวัด) อัตราใหม่ที่จะนำไปบังคับใช้กับ 35 จังหวัดทั่วประเทศเสร็จแล้ว
โดยเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา  ซึ่งอัตราค่าโดยสารใหม่จะเพิ่มขึ้นตั้งแต่กิโลเมตรละ 2-10 บาท 
 
สำหรับกิโลเมตรแรก เสนอให้เพิ่มขึ้น 10 บาท จาก 30 บาท เป็น 40 บาท  กิโลเมตรที่ 2-10 ปรับขึ้นจาก กม. ละ 4 บาท เป็น กม.ละ 6 บาท และกิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไปจาก กม.ละ 6 บาท เป็น กม. ละ 10 บาท ส่วนกรณีรถติด ยังคงเดิมที่ 1 บาทต่อนาที 

การปรับปรุงค่าโดยสารครั้งนี้ เพื่อให้อัตราค่าโดยสารเป็นไปตามภาวะค่าครองชีพที่เปลี่ยนไปของทั้ง 35 จังหวัด ประกอบกับอัตราค่าโดยสารที่บังคับใช้อยู่ เป็นอัตราเก่าตั้งแต่ปี 2537 ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของผู้ขับขี่ในปัจจุบัน รวมทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร และไม่กดมิเตอร์ เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่ระบุว่าอัตราค่าโดยสารเดิมเป็นอัตราที่ไม่คุ้มทุน  ทำให้แท็กซี่ต้องแก้ปัญหาด้วยการวิ่งให้บริการแบบไม่กดมิเตอร์โดยใช้อัตราจ้างเหมาแทน ซึ่งบางครั้งเป็นอัตราที่สูงเกินความจริงทำให้ผู้โดยสารเสียเปรียบ  ขบ.จึงจำเป็นต้องปรับปรุงและ กำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากขึ้น 

ทั้งนี้ หาก รมว.คมนาคม เห็นชอบโครงสร้างใหม่สามารถลงนามออกเป็นประกาศและลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป  
 
นายสนิท กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ในเขตกรุงเทพฯรอบ 2 อีก 5-8% และการปรับขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่ที่ให้บริการ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองว่า  ได้เสนอเรื่องนี้ให้  รมว.คมนาคมและรมช.คมนาคมพิจารณาแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดคาดว่าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพิ่มเติมอีกครั้งก่อนตัดสินใจดำเนินการในเรื่องนี้ 
 
 
   
 

บันทึกโดย : วันที่ : 13 ต.ค. 2559 เวลา : 08:08:20

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:40 am