ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส. ให้อสม.ตรวจคัดกรองสายตาผู้สูงวัยไทย ป้องกันตาบอด พบสายตาผิดปกติเกือบ 4 แสนคน


 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้อสม.ทั่วประเทศตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นค้นหาผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปที่อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน ที่เสี่ยงตาบอดจากโรคตาต้อกระจก ให้เข้ารับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที ผลดำเนินงานในปี 2559 พบผู้สูงอายุสายตาผิดปกติและส่งตรวจต่อที่โรงพยาบาลเกือบ 4 แสนคน พร้อมแนะประชาชนดูแลถนอมสายตา เช่นสวมแว่นกันแดดเมื่ออยู่กลางแดดจ้า  รับประทานอาหารที่มีวิตามินเอสูงเช่นผักใบเขียว แครอท มะละกอสุก เพื่อบำรุงสายตา    
     
นายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันพฤหัสบดีสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมทุกปี องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นวันสายตาโลก ปีนี้ตรงกับวันที่  13 ตุลาคม 2559  เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกให้ความสำคัญเรื่องสายตา โดยมีนโยบายขจัดปัญหาตาบอดและสายตาเลือนรางให้หมดไปภายในพ.ศ.2563 ล่าสุดในพ.ศ. 2553 ทั่วโลกมีผู้ที่มีปัญหาสายตาเลือนราง 285 ล้านคน สาเหตุหลักเกิดมาจากต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม และเบาหวานขึ้นตา  
 
ในส่วนประเทศไทย ผลสำรวจสุขภาพสายตาครั้งล่าสุดในปี 2550 พบคนไทยตาบอด 369,613 คน สาเหตุประมาณร้อยละ 70 เกิดมาจากต้อกระจก ซึ่งรักษาได้โดยการผ่าตัดเปลี่ยนใส่เลนซ์แก้วตาเทียม  ก็จะสามารถกลับมามองเห็นได้ชัดเจนใกล้เคียงกับปกติ  ในการรณรงค์ป้องกันตาบอดจากตาต้อกระจก กรม สบส.ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเชี่ยวชาญโรคตาโดยเฉพาะ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จัดหลักสูตรอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขหรืออสม.ทั่วประเทศจำนวน 250,000 คน จังหวัดละประมาณ 3,200 คน เพื่อร่วมตรวจคัดกรองสายตาเบื้องต้นแก่ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปทุกคนที่อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยใช้เครื่องมืออย่างง่าย เพื่อค้นหาผู้ที่มีสายตาผิดปกติให้เข้าสู่ระบบดูแลรักษาอย่างทันการณ์  โดยทำงานเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลศูนย์ที่อยู่ในเขตบริการสุขภาพทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ  

“ผลการดำเนินงานในปี 2559 ได้ผลดีมาก   ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปทั่วประเทศได้รับการตรวจคัดกรองสายตารวม  6 ล้านกว่าคน  พบผู้มีปัญหาการมองเห็น  ไม่สามารถนับนิ้วที่ระยะห่าง 3 เมตรได้ รวมทั้งหมด 385,546 คน โดยมีปัญหาสายตาข้างเดียวร้อยละ 48  และมีปัญหาสายตาทั้ง 2 ข้างร้อยละ 52 ได้ส่งต่อให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและโรงพยาบาลชุมชนดำเนินการตรวจต่อ หากพบเป็นต้อกระจกจะได้รับการรักษาโดยจักษุแพทย์” นายแพทย์ประภาสกล่าว   
      
นายแพทย์ประภาสกล่าวต่อไปว่า  วิธีการตรวจสายตาอย่างง่ายที่อสม.ใช้ตรวจคัดกรองนี้ จะใช้แผ่นอักษรรูปตัวอี  (E) ในภาษาอังกฤษ ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกที่ โดยให้ผู้ที่ทำการทดสอบยืนห่างจากอักษร 3 เมตร และทดสอบสายตาทีละข้าง หากเป็นผู้ที่มีสายตาปกติจะสามารถบอกทิศทางของขาตัวอีได้ถูกต้องทุกครั้ง หากเป็นผู้ที่มีสายตาไม่ปกติหรือมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจกและตาบอด จะบอกทิศทางของตัวอีได้ถูกต้องไม่เกิน 4 ครั้ง หรือมองไม่เห็นเลย    

สำหรับอาการต้อกระจกได้แก่ สายตาขุ่นมัวลงเหมือนมีฝ้าหรือหมอกบัง  เห็นสีจางลงหรือผิดเพี้ยนไป รู้สึกว่าแสงจ้ากว่าปกติ การมองเห็นตอนกลางคืนแย่ลง  มองเห็นภาพซ้อน  หากประชาชนมีอาการที่กล่าวมา ขอให้ปรึกษาอสม.ใกล้บ้าน และรับการตรวจสอบเบื้องต้นได้  ทั้งนี้ในการป้องกันโรคตาต้อกระจก  ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน จะต้องคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ  ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ปฏิบัติตัวเพื่อถนอมสายตา  โดยรับประทานอาหารที่บำรุงสายตาได้แก่อาหารประเภทที่มีวิตามินเอสูง เช่น ฟักทอง แครอท ผักบุ้ง ผักใบเขียวต่างๆ เป็นต้น  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  สวมแว่นกันแดดเมื่อต้องอยู่กลางแดดจ้าเพื่อลดความแรงของแสงที่อาจทำอันตรายต่อตา  ไม่ควรใช้สายตาติดต่อกันเกิน 1 ชั่วโมงโดยไม่พักสายตา  



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ต.ค. 2559 เวลา : 10:55:05

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:25 pm