ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รองนายกฯ'ณรงค์ 'กำชับทุกจังหวัดเดินหน้าพัฒนาบริการปฐมภูมิ


 


รองนายกรัฐมนตรี เยี่ยมคลินิกหมอครอบครัว“หนอง ยาง ดอน แฝก”อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นต้นแบบคลินิกหมอครอบครัวในเขตชนบท กำชับทุกจังหวัดเดินหน้าพัฒนาบริการปฐมภูมิ ตั้งเป้าให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่งมีทีมหมอครอบครัวอย่างน้อยแห่งละ 3 ทีม โรงพยาบาลชุมชนมีอย่างน้อย 1 ทีม 

วันนี้ (13 ตุลาคม 2559) ที่ จ.เชียงใหม่ พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย      นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ติดตามการจัดบริการการแพทย์ปฐมภูมิ คลินิกหมอครอบครัว (Primary Care Cluster) “หนอง ยาง ดอน แฝก” อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการสุขภาพภาครัฐที่มีคุณภาพ เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตคนไทยทุกช่วงวัย ด้วยบริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมมีจิตบริการ โดยในปี 2559 ได้เร่งรัดพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิที่เป็นรากฐานของงานสาธารณสุข ด้วยโครงการคลินิกหมอครอบครัว ที่ยึดหลักดูแลประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ องค์รวม ทุกกลุ่มวัย พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนดูแลตนเองไม่ให้ป่วย หากป่วยน้อยมีทีมหมอครอบครัวดูแล ป่วยมากจะส่งต่อไปพบผู้เชี่ยวชาญพร้อมรับกลับมาดูแลต่อ ซึ่ง รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในพื้นที่เขตเมือง 16 จังหวัด กว่า 370 ล้านบาท ผลการดำเนินงานถือว่าประสบความสำเร็จน่าพอใจ

สำหรับในปี 2560 มีแผนดำเนินการต่อเนื่องดังนี้ 1.ถอดบทเรียนในพื้นที่ต้นแบบเพื่อนำไปต่อยอดขยายในทุกจังหวัด ตั้งเป้าให้โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่งมีทีมหมอครอบครัวอย่างน้อยแห่งละ 3 ทีม  ส่วนโรงพยาบาลชุมชนทุกจังหวัดมีทีมหมอครอบครัวอย่างน้อย 1 ทีม รวมทั้งหมด 525 ทีมภายในปี 2560 2.เร่งผลิตและอบรมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวและทีมสหวิชาชีพ โดยร่วมมือกับราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย 3.เสนอแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ พ.ศ.2560-2569 รองรับรัฐธรรมนูญฯ ฉบับใหม่ ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ คาดว่าจะมีทีมหมอครอบครัวที่มีคุณภาพผ่านการอบรม มีทักษะทั้งส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู ครบทุกจังหวัดทั้งเขตเมืองและชนบท ภายในปี 2560 คนไทยจะมีหมอประจำครอบครัวครบ 1 ล้านครอบครัว

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีการดำเนินการคลินิกหมอครอบครัว “หนอง ยาง ดอน แฝก” ที่ อ.สารภี เป็นแห่งแรกในเขตชนบท ตั้งอยู่ที่ รพ.สต.ยางเนิ้ง ดูแลประชากรประมาณ 32,000 คนใน 4 ตำบล คือ หนองผึ้ง ยางเนิ้ง  ดอนแก้ว และหนองแฝก ด้วยความร่วมมือของท้องถิ่น และประชาชนในรูปแบบคณะกรรมการระบบสุขภาพอำเภอ มีนายอำเภอเป็นประธาน นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร และตัวแทนจากทุกภาคส่วน 4 ตำบลเป็นกรรมการ โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวทำงานเต็มเวลา 3 คน และแพทย์ประจำบ้าน 1 คนที่จ้างโดยเทศบาลยางเนิ้ง รวมทั้งทีมสหวิชาชีพ ให้บริการที่สำนักงานหลักและสาขาย่อยทั้ง 3 แห่ง บริการสุขภาพทุก 4 มิติ คือ ทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี นำโปรแกรมไทยรีเฟอร์มาใช้ในการส่งผู้ป่วย มีบริการคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ คลินิกฟื้นฟูผู้ป่วยขนาด  2 เตียง

ทั้งนี้ ความสำเร็จของคลินิกหมอครอบครัวคือ เจ้าหน้าที่เข้าใจและเชื่อมั่นในแนวคิดระบบการให้บริการ มีระบบสุขภาพอำเภอที่เข้มแข็ง ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และมีต้นทุนทางสังคมด้านบริการปฐมภูมิมายาวนาน ถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับพื้นที่อื่นๆ 



 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ต.ค. 2559 เวลา : 12:10:27

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:16 am