ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ยังคงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลประชาชน ระหว่าง 14-16 ต.ค.นี้


 


กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลการออกบริการประชาชนในช่วงพิธีเคลื่อนขบวนพระบรมศพ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค บริการประชาชนทั้งทางกายและจิตใจรวมกว่า 4 หมื่นราย เกือบทั้งหมดมีอาการเพียงเล็กน้อย ยังคงหน่วยแพทย์เพื่อดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง แนะประชาชนดูแลสุขภาพให้พร้อม รับอากาศร้อนและอบอ้าว เตรียมน้ำดื่มให้เพียงพอ รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่  โดยผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวขอให้ระมัดระวังตนเองเป็นพิเศษ

วันนี้(15 ตุลาคม 2559) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน ด้านวิกฤตสุขภาพจิต ประชุมติดตามการดำเนินงานตามข้อสั่งการของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้สถานบริการในสังกัดทั่วประเทศ ยังคงเน้นความสำคัญของการจัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนทั้งด้านร่างกายและจิตใจในช่วงระยะวิกฤตและฉุกเฉิน 72 ชั่วโมงแรกระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2559 โดยในช่วง 24 ชั่วโมงแรก มีผลการปฏิบัติงานดังนี้

1.ด้านร่างกาย ในช่วงเคลื่อนขบวนพระบรมศพ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดหน่วยปฐมพยาบาล 24 ทีมจากโรงพยาบาลของรัฐ เอกชน กองทัพและมูลนิธิ ดูแลประชาชนที่ร่วมพิธีที่มีมากกว่า 5 แสนคนโดยให้บริการประชาชน 43,616 คน ส่วนใหญ่ขอรับยาดม มีอาการหน้ามืดวิงเวียน และอุบัติเหตุเล็กน้อย

2.ด้านจิตใจ กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมเยียวยาด้านจิตใจ จำนวน  8 ทีม จากสถาบันกัลยาราชนครินทร์  โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยประถัมท์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ โรงพยาบาลศรีธัญญา  สถาบันราชานุกุล  และสถาบันสมเด็จเจ้าพระยา ให้บริการประชาชนรวม 406 คน ส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย ไม่รุนแรง เช่น ภาวะหายใจเร็วและโศกเศร้า  ทั้งนี้ หลังให้การดูแลทุกคนอาการดีขึ้น

สำหรับในส่วนภูมิภาค มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการทุกจังหวัด ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ 1,105 ทีม ทีมเยียวยาด้านจิตใจ 144 ทีม โดยมีผู้ป่วยโรคทางกายเข้ารับบริการ 221 คน ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขยังคงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประชาชนที่เข้าร่วมพิธีอย่างต่อเนื่อง  ขอให้ประชาชนที่จะมาเข้าร่วมพิธี เตรียมร่างกายให้พร้อม โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนและฝูงคนจำนวนมาก เตรียมหมวกและร่มกันแดด น้ำดื่ม  อาหาร ยาดมและยาประจำตัว อยู่ในที่ร่มอากาศถ่ายเทสะดวก หากอาการไม่ปกติ ให้รีบไปพบแพทย์ที่หน่วยปฐมพยาบาลทันที
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ต.ค. 2559 เวลา : 17:42:49

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:20 am