ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ร่วมจัดหน่วยปฐมพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม 11 จุด ดูแลประชาชนงานพระราชพิธีพระบรมศพ


 


กระทรวงสาธารณสุข จับมือกรุงเทพมหานคร กลาโหม ตำรวจ โรงเรียนแพทย์ เอกชนและมูลนิธิ จัดหน่วยปฐมพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม 11 จุด ดูแลประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพต่อเนื่อง เผย 3 วันแรก ให้บริการประชาชนกว่า 1.1 แสนคน ร้อยละ 98 ขอรับยาดม แอมโมเนีย ประชาชนเข้ารับบริการได้ฟรี
 
วันนี้ (17ตุลาคม 2559) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร รายงานผลการดำเนินงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนทั้งด้านร่างกายและจิตใจในช่วงระยะวิกฤต และฉุกเฉิน 72 ชั่วโมงแรก ในส่วนกลางให้บริการประชาชนรวม 115,539 คน เป็นโรคทางกาย 113,700 คน โดยร้อยละ 98 เป็นการปฐมพยาบาล ขอรับยาดม แอมโมเนีย ส่วนด้านจิตใจมีผู้ขอรับการปฐมพยาบาลจิตใจ/ขอคำปรึกษา 1,492 คน ส่วนใหญ่ได้รับบริการแล้วอาการดีขึ้น มีส่งรักษาต่อ 66 คนด้วยโรคประจำตัว โดยในวันแรกของการปฏิบัติงานระหว่างการเคลื่อนขบวนพระบรมศพมีประชาชนรับบริการมากที่สุด 4.3 หมื่นกว่าคน
 

ในส่วนภูมิภาค ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด /โรงพยาบาลทั่วประเทศ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนเช่นกัน ผลการปฏิบัติงาน 3 วัน จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการ 170 ทีม ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ 5,724 ทีม ทีมเยียวยาด้านจิตใจ 589 ทีม มีผู้ป่วยโรคทางกายเข้ารับบริการ 1,197 คน ทั้งนี้ หลัง 72 ชั่วโมงแรก ได้มอบนโยบายให้แต่ละพื้นที่ ปรับเปลี่ยนวางแผนการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม

การจัดบริการในส่วนกลาง กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร กระทรวงกลาโหม โรงเรียนแพทย์  ตำรวจ เอกชนและมูลนิธิ  จัดบริการในลักษณะศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข ให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพให้ดีที่สุด มีการวางแผนและปรับแผนการปฏิบัติงานทุกวัน โดยในวันนี้ได้เพิ่มจุดให้บริการเป็น 11 จุด ประกอบด้วยหน่วยปฐมพยาบาล 9 จุด ตั้งอยู่บริเวณโรงแรมรัตนโกสินทร์ สนามหลวงฝั่งเชิงสะพานปิ่นเกล้า สนามหลวงกองอำนวยการ กทม.ประตูวิเศษชัยศรี ท่าช้าง ข้างกระทรวงกลาโหม ศาลหลักเมือง สนามหลวงฝั่งพระบรมมหาราชวัง ศาลาสหทัยสมาคมและโรงพยาบาลสนาม 2 จุด บริเวณกองอำนวยการ กทม.บริเวณสนามหลวง และข้างกระทรวงกลาโหม
 

สำหรับผลการดำเนินงานในวันที่ 3 ของการปฏิบัติงาน (16 ตุลาคม 2559) ดูแลประชาชน 5,193 คน เป็นการปฐมพยาบาล แจกยาดมแอมโมเนีย 3,324 คน ขอรับยา 1,492 คน ป่วยด้วยอาการปวดศีรษะ/เวียนศีรษะ ไข้เจ็บคอ อ่อนเพลีย ผื่นคัน โดยมีส่งรักษา 3 คนด้วยโรคประจำตัว ด้านจิตใจให้บริการปฐมพยาบาลด้านจิตใจ/ ให้คำปรึกษา 747 คน

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ระมัดระวังความเจ็บป่วยที่มาจากสภาพอากาศร้อนจัดและการมีฝนตก  เตรียมร่างกายให้พร้อม ดื่มน้ำมากๆรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย เตรียมร่ม พัด ชุดกันฝน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้มีโรคประจำตัวขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ หากเจ็บป่วยสามารถไปรับบริการที่หน่วยปฐมพยาบาล และโรงพยาบาลสนามที่อยู่ใกล้ได้ฟรี    

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2559 เวลา : 12:43:22

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:12 pm