ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 18 ต.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบ และความกังวลจากอุปทานส่วนเกิน

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเพื่อทำกำไร ก่อนที่สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจะหมดอายุในวันที่ 20 ต.ค. นี้ โดยสัญญาที่ทำการขายแตะที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 56 โดยนักวิเคราะห์มองว่าสาเหตุของการเทขายครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการจำกัดจำนวนการถือครองสัญญาอีกด้วย
          
(-) นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบส่วนเกิน ถึงแม้ว่ากลุ่มโอเปกได้ออกมาประกาศลดกำลังการผลิต และขอความร่วมมือจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกในการลดอุปทานลง แต่ตัวเลขจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐฯ ที่ Baker Hughes รายงานเมื่อวันก่อน ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเวลา 16สัปดาห์ติดต่อกัน ยังเป็นปัจจัยแสดงถึงอุปทานที่จะกลับเข้ามาใหม่
         
 (-) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปี หลังรองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุว่าอัตราดอกเบี้ยต่ำอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงและยาวนาน
          
(+) อย่างไรก็ดี สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (shaleoil)ของสหรัฐฯ จะปรับลดลง 30,000 บาร์เรลต่อวัน ไปอยู่ที่ระดับ 4.43 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย. 59ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน มี.ค. 57ซึ่งคลายความกังวลเกี่ยวกับอุปทานส่วนเกินจากสหรัฐฯ ลงไปได้บ้าง
          
(+) ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น 0.1% ในเดือน ก.ย. 59สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และดีขึ้นจากเดือน ส.ค. ที่ปรับตัวลดลง 0.5%
          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินในเอเชียยังได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันเบนซิน USRBOBที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีอุปสงค์จากประเทศอินโดนีเซียและอิหร่านช่วยหนุนตลาดอีกด้วย
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นไปสู่ระดับ 13.56ล้านบาร์เรล ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันในจีนเตรียมที่จะส่งออกน้ำมันดีเซลต่อเนื่องในเดือน ต.ค.

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ข่าวความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียคาดว่าจะหนุนราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจับตาดูการประชุมในวันที่ 28-29ต.ค. อีกครั้งเพื่อพิจารณาปริมาณการผลิตและจะทำการเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน
          การเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรียคาดว่าจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน หลังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทในเดือน พ.ย. อาจแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  เนื่องจากประเทศกลับมาส่งออกน้ำมันดิบ Bonny light, Qua lboe และ Forcados ได้อีกครั้ง
          ท่าเรือ Zueitina, Ras Lanuf, และ Es Sider หลังจากที่กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบของประเทศปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.54ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. จากที่เคยผลิตอยู่ที่ระดับ0.485และ 


 
 
 โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 18 ต.ค. 2559


     

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ต.ค. 2559 เวลา : 08:45:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:08 am