ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ออกมาตรการยกระดับราคามันสำปะหลัง


 



กระทรวงพาณิชย์แจงงัดมาตรการต่างๆ มาช่วยยกระดับราคามันฯ วอนเกษตรกรทั่วประเทศชะลอการถอนมันฯ ช่วงนี้

นายวินิจฉัย  แจ่มแจ้ง  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์มันสำปะหลังว่า ขณะนี้ มีมันปลายฤดูจากปีก่อนที่มีเชื้อแป้งต่ำไม่ได้มาตรฐานออกสู่ตลาดทำให้ราคาต่ำและจะมีผลกระทบต่อมัน  ที่จะออกสู่ตลาดในช่วงธันวาคม – เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากที่สุดประมาณ 70 % ของผลผลิตทั้งหมด หรือประมาณ 21 ล้านตัน ขณะที่ปัจจุบันการส่งออกมันสำปะหลังมีการแข่งขันและมีการตัดราคากันอย่างรุนแรงโดยเฉพาะตลาดในจีน


กระทรวงพาณิชย์จึงกำหนดนโยบายและเร่งดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน ดังนี้

1. กำหนดราคาขั้นต่ำในการส่งออกแป้งมันในราคา FOB ไม่ต่ำกว่า 320 เหรียญสหรัฐ/ตัน  มันเส้นราคา FOB ไม่ต่ำกว่า 180 เหรียญสหรัฐ / ตัน ซึ่งราคานี้เกษตรกรจะขายหัวมันได้ในราคา กิโลกรัมละ 1.90 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่คุ้มกับต้นทุนของเกษตรกร

2. สมาคมโรงงานผู้ผลิตเอทานอลไทยจะรับซื้อหัวมันสดที่เชื้อแป้ง 25% ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 1.90 บาท โดยสามารถรับซื้อได้วันละ 13,000 ตัน ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถรวมกลุ่มกันนำผลผลิตมาส่งที่โรงงานฯ

3. กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานกับกระทรวงพลังงาน ปรับราคาน้ำมันขายปลีกเพื่อให้ราคาน้ำมันจากน้ำมันดิบให้มีราคาต่างจากน้ำมันที่ผสมเอทานอลมากขึ้น เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันที่    ผสมเอทานอลมากขึ้นด้วย

4. กำหนดให้ผู้ส่งออกจะต้องมีสต็อกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในครอบครองก่อนการส่งออกในอัตราส่วน 1:1.5  หากจะส่งออก 1 ตัน จะต้องเก็บสต็อก 1.5  ตัน เพื่อให้ผู้ส่งออกซื้อผลิตภัณฑ์มันฯ เก็บในสต็อกในช่วงที่มันฯ ออกสู่ตลาดมาก

5. บริหารการนำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยให้นำเข้าเฉพาะด่านถาวรที่มีเจ้าหน้าที่ พร้อมตรวจสอบ และกำกับการนำเข้าอย่างเคร่งครัด

6. กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนการรณรงค์ของเกษตรกรที่ให้ผู้ปลูกมันฯ ทั่วประเทศหยุดถอนมันฯ เพื่อรอให้ผลผลิตมีคุณภาพและราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2 บาท  เพื่อยกระดับราคาหัวมันฯ

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติม หากเกษตรกรมีความจำเป็นต้องชำระหนี้หรือเงินกู้ของ ธ.ก.ส. ในช่วงที่รอเก็บเกี่ยวผลผลิต สามารถให้ ธ.ก.ส. ขอพักชำระหนี้ต้นเงินและลดดอกเบี้ย โดยจะขยายเวลาชำระต้นเงินให้เป็นเวลา 2 ปี และลดดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ 3 ต่อปี  และหากมีความต้องการใช้เงิน ในช่วงรอเก็บเกี่ยว สามารถขอกู้เงินได้รายละไม่เกิน 20,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 ต่อเดือน นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เดินทางไปเจรจาขยายตลาดสินค้ามันสำปะหลัง ในประเทศอินเดีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งมีความต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลัง มันเส้น มันอัดเม็ดและกากมันอัดเม็ด จากไทยจำนวนมากและจะได้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจสินค้ามันสำปะหลังกับผู้ซื้อในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 13-16 พฤศจิกายนนี้ มั่นใจว่าจะสามารถยกระดับราคามันสำปะหลังในประเทศให้ดีขึ้น

 

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ต.ค. 2559 เวลา : 12:21:04

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:31 am