ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯลดสวนทางการคาดการณ์- บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 19 ต.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดสวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

 (+) ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น ท่ามกลางความคาดหวังของตลาดเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก หลังจากมีข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 13โดยกลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมขึ้นอีกครั้งเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในวันที่ 30พ.ย. ที่จะถึงนี้
         
 (+) ราคาน้ำมันดิบยังปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (ApI)เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงกว่า 3.8ล้านบาร์เรล สวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7ล้านบาร์เรล
          
(+) ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจาก Bernstein Energy เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 17ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 5.6พันล้านบาร์เรลในไตรมาส 3ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดตั้งแต่ไตรมาส 4ปี 2015 
         
 (-) อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศอิหร่านประจำเดือน ต.ค. ว่าจะมีแนวโน้มทรงตัวใกล้ระดับเดียวกันในเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปี โดยกำลังการผลิตของประเทศอิหร่าน ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตของประเทศขึ้นไปสู่ระดับ 5ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2020อีกด้วย
          
(-) นาย phil Davis นักค้าน้ำมันจาก pSW investmentsในรัฐนิวเจอร์ซี เผยว่าทางบริษัทได้ทำการขายชอร์ตสัญญาน้ำมัน WTIล่วงหน้าที่ราคา 51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากเขามีความเห็นว่า ความเป็นไปได้ของกลุ่มโอเปกที่จะปรับลดกำลังการผลิตลงเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบนั้นเป็นไปได้ยาก และยังคาดว่าราคาน้ำมันดิบมีโอกาสที่จะปรับลดลงถึงระดับ 37.5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลหรือต่ำกว่า ภายในปีนี้ด้วย
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเบนซินของประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี อุปทานภายในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูงจากการที่ประเทศจีนยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินออกมามาก
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียเหนือที่ยังคงอยู่ในฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง รวมถึงโรงกลั่นขนาดใหญ่ในซาอุดิอาระเบียมีแนวโน้มที่จะปิดซ่อมบำรุงภายในไตรมาสนี้ ส่งผลให้อุปทานบางส่วนจะขาดหายไปจากตลาด นอกจากนี้ ยังมีอุปสงค์จากประเทศทางแถบตะวันออกกลางช่วยหนุนตลาดน้ำมันดีเซลในเอเชียอีกด้วย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ48-52เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-53เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ข่าวความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตกลุ่มโอเปกและรัสเซียคาดว่าจะหนุนราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจับตาดูการประชุมในวันที่ 28-29ต.ค. อีกครั้งเพื่อพิจารณาปริมาณการผลิตและจะทำการเชิญผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน 
          การเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรียคาดว่าจะส่งผลกดดันราคาน้ำมัน หลังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทในเดือน พ.ย. อาจแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  เนื่องจากประเทศกลับมาส่งออกน้ำมันดิบ Bonny light, Qua lboe และ Forcados ได้อีกครั้ง
          ท่าเรือ Zueitina, Ras Lanuf, และ Es Sider หลังจากที่กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบของประเทศปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.54 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. จากที่เคยผลิตอยู่ที่ระดับ 0.485 และ 0.32 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. และ เดือน ส.ค. ตามลำดับ

 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 19 ต.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 ต.ค. 2559 เวลา : 08:25:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:01 pm