ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ดไฟเขียวปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 305-310 บาท


 


เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่กระทรวงแรงงาน ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ว่า ที่ประชุมบอร์ดค่าจ้างมีมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2560 ขึ้นอีกระหว่าง 5-10 บาท ทั่วประเทศ ส่งผลให้ค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นเป็น 305-310 บาท 

การปรับค่าจ้างแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ไม่ปรับค่าจ้างเลย ใน 8 จังหวัด คือ สิงห์บุรี ชุมพร นครศรีธรรมราช ตรัง ระนอง นราธิวาส ปัตตานี และยะลา 

2.ปรับขึ้น 5 บาท ใน 49 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง น่าน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี พัทลุง สตูล กำแพงเพชร พิจิตร แพร่ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคราม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ ชัยนาท ลพบุรี นครนายก สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม จันทบุรี ตราด ลำพูน พะเยา สุโขทัย อุตรดิตถ์ บึงกาฬ นครพนม อุบลราชธานี อ่างทอง เลย หนองบัวลำภู มุกดาหาร ยโสธร เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานี ชัยภูมิ ศรีสะเกษ นครสวรรค์ และหนองคาย
        
กลุ่ม 3. ปรับขึ้น 8 บาท ใน 13 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น นครราชสีมา ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง สุราษฎร์ธานี สงขลา เชียงใหม่ สระแก้ว ฉะเชิงเทรา กระบี่ พังงา และพระนครศรีอยุธยา 4. ขึ้น 10 บาท ใน 7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และภูเก็ต ทั้งนี้ค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 เป็นต้นไป
          
 การปรับค่าจ้างครั้งนี้ยึดตามข้อกำหนดของพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน และ การนำ 10 ปัจจัย คือ ดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิต ราคาการผลิต ความสามารถในการผลิต มาตรฐานการครองชีพ ราคาสินค้าและบริการ ความสามารถธุรกิจ ผลิตภัณฑ์มวลรวมระดับประเทศ และสภาพเศรษฐกิจและสังคม และให้ศึกษาเทียบเคียงกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย มาเป็นสูตรคำนวณใหม่ จึงได้ผลลัพธ์ตามที่มีมติออกมา
 
ขั้นตอนต่อไปจะสรุปผลการประชุมส่งให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พิจารณาลงนาม และส่งเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบโดยเร็วที่สุด
 


                                                        

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2559 เวลา : 14:30:40

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 12:33 pm