ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คณะองคมนตรี เลือก 'ธานินทร์ กรัยวิเชียร' ทำหน้าที่ประธานองคมนตรี


 


เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ต้องทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 24 กำหนดไว้ว่า เมื่อประธานองคมนตรีเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์จะต้องไม่ปฎิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรี
          
ทั้งนี้ ตามมาตรา 25 ให้คณะองคมนตรีเลือกองคมนตรีมาเป็นประธาน โดยคณะฯได้เลือกนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ทำหน้าที่เป็น ประธานองคมนตรี (ชั่วคราว) ซึ่งเมื่อพลเอกเปรม พ้นจากตำแหน่งผู้สำเร็จราชการฯ ก็จะกลับสู่ตำแหน่งประธานองคมนตรีโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีการโปรดเกล้าฯ
         
สำหรับนายธานินทร์ กรัยวิเชียร สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง จากนั้นได้ไปศึกษาวิชากฎหมายต่อที่ ณ มหาวิทยาลัยลอนดอน สหราชอาณาจักร และสำเร็จเนติบัณฑิตอังกฤษ  จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายของเนติบัณฑิตยสภา สำนักเกรย์สอินน์ อังกฤษนายธานินทร์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 14 ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2519 – 20 ตุลาคม พ.ศ. 2520 ภายหลังจากที่คณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินโดยการนำของพลเรือเอก สงัด ชลออยู่ ได้ทำการรัฐประหารรัฐบาลของหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ต.ค. 2559 เวลา : 15:09:03

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:59 pm