ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กฟผ. เปิดให้บริการย้อมผ้าดำแก่ประชาชนเพื่อถวายความอาลัย ตั้งแต่ 25 ต.ค.เป็นต้นไป


 


กฟผ. ให้บริการย้อมผ้าดำแก่ประชาชนที่ต้องการเสื้อผ้าดำเพื่อถวายความอาลัย ตั้งแต่วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป โดยกระบวนการย้อมผ้าเน้นความปลอดภัยต่อผู้สวมใส่และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายวุฒิชัย สุจริต ผู้อำนวยการฝ่ายเคมี (อคม.) เปิดเผยว่าการให้บริการย้อมผ้าดำให้แก่ประชาชน สืบเนื่องมาจากที่ นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. เห็นว่า ประชาชนจำนวนมากมีปัญหาเรื่องการซื้อเสื้อผ้าดำสำหรับใส่ในการแสดงถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องจากเสื้อผ้าดำเกิดสภาวะขาดตลาด และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง จึงได้จัดตั้งเป็นลักษณะคณะทำงานร่วมระหว่างฝ่ายบริการ (อบก.) ฝ่ายกิจการสังคม (อกค.) ฝ่ายขนส่ง (อขน.) และฝ่ายเคมี (อคม.) ให้บริการย้อมเสื้อผ้าดำให้แก่ประชาชนรอบ กฟผ. สำนักงานใหญ่ และประชาชนทั่วไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นายวุฒิชัย สุจริต อคม. กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนของการย้อมผ้าและปล่อยน้ำล้างผ้าหลังย้อม (Rinse water) ที่จะมีประมาณ ๒ ตัน/วัน จะมีความปลอดภัยต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม และประชาชนที่นำเสื้อผ้าที่ย้อมแล้วไปสวมใส่ เพราะได้ใช้สีย้อมผ้าคุณภาพดีที่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ไร้กลิ่น และสีย้อมผ้าไม่ระเหยขณะย้อม

นอกจากนี้ น้ำทิ้งที่เกิดจากกระบวนการย้อมผ้า โดยเฉพาะน้ำล้างผ้าหลังย้อม (Rinse Water) จะต้องผ่านการบำบัด โดยได้ใช้ถ่านกัมมันต์ (Activated Carbon) เพื่อใช้กรองน้ำทิ้ง ซึ่งจะช่วยดูดซับสี – กลิ่น โลหะหนัก และสิ่งเจือปนตกค้าง ก่อนที่จะทำการปล่อยน้ำทิ้งจากกระบวนการย้อมผ้า สำหรับ Activated Carbon มีวิธีการกำจัดที่ง่าย โดยเมื่อผ่านการใช้งานแล้ว สามารถนำไปเผาทิ้งได้ทันที ส่วนน้ำย้อมซึ่งมีส่วนผสมของสีย้อมและเกลือเข้มจะรวบรวมไว้ทั้งหมด เพื่อผ่านขบวนการบำบัดตามขั้นตอนพิเศษต่างหาก

อนึ่ง เสื้อผ้าที่จะนำมาย้อม ควรเป็นผ้าเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหม เป็นต้น ซึ่งจะย้อมติดสีได้ดีมีความคงทน ส่วนผ้าเส้นใยสังเคราะห์ เช่น ผ้าไนล่อน และผ้าโพลีเอสเตอร์ จะย้อมสีไม่ค่อยติด หรือสีผิดเพี้ยน ไม่แนะนำให้นำมาย้อม

“ในฐานะคณะทำงาน ใคร่ขอเชิญชวนผู้ปฏิบัติงาน กฟผ. ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนโดยรอบ กฟผ. และประชาชนทั่วไป มารับบริการย้อมผ้าดำ เพื่อใช้สวมใส่ถวายความอาลัยต่อในหลวงรัชกาลที่ ๙ พ่อหลวงของเรา ได้นานเท่านานตามที่ตั้งใจ” อคม. กล่าวปิดท้าย

งนี้ การให้บริการย้อมผ้า ได้ให้บริการตั้งแต่วันอังคารที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ น. – ๑๔.๐๐ น. ณ ข้างอาคาร ต.๐๖๔ กฟผ. สำนักงานใหญ่ (จุดจอดรถบัส กฟผ. ถนนบางกรวย-ไทรน้อย) โดยเริ่มต้นตั้งเป้าให้บริการย้อมผ้าไว้ที่ ๕,๐๐๐ ชิ้น ซึ่งวันหนึ่งย้อมได้ประมาณ ๓๐๐ – ๕๐๐ ชิ้น และใช้ระยะเวลาในการย้อมต่อชิ้นประมาณ ๑ ชั่วโมง โดยประชาชนต้องมาลงทะเบียนก่อน และสามารถนำผ้ามาย้อมได้โดยไม่จำกัดจำนวน
 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ต.ค. 2559 เวลา : 09:06:00

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:09 am