ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯประสานอำนวยความสะดวกนำพสกนิกรถวายสักการะ


 

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 23 ต.ค. ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

ตามที่สำนักพระราชวังได้ประกาศให้ประชาชนได้เข้าเฝ้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายหลังจากพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลครบ 15 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น. ทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 เวลา 13.00 น. นั้น
 
เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายให้กระทรวงมหาดไทยอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชนจากต่างจังหวัดที่จะเดินทางมาร่วมเข้าเฝ้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทโดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย จัดทำแผนงานในการอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน โดยให้กรมการปกครอง เป็นหน่วยงานหลักในการประสานการดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค
          
ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดแผนดำเนินงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัด มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางมาเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ โดยได้กำหนดเป้าหมายจำนวนคนจากจังหวัดต่างๆ วันละ 5 จังหวัด จังหวัดละ 600 คน รวมวันละ 3,000 คน เป็นเวลา 79 วัน และกำหนดวันละ 6 จังหวัด จังหวัดละ 600 คน รวมวันละ 3,600 คน เป็นเวลา 5 วัน รวม 84 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 ถึงวันที่ 20 มกราคม 2560 โดยจะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากต่างจังหวัด ได้รวม 255,000 คน
          
โดยให้ทุกจังหวัดรวบรวมประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางมาเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพตามจำนวนที่กำหนด เน้นกลุ่มประชาชนทั่วไปเป็นหลักและมีข้าราชการ ผู้บริหาร/พนักงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามความเหมาะสมและกำหนดเส้นทางการเดินทาง จุดพักระหว่างทาง จุดพักคอย ก่อนเข้าพื้นที่เป้าหมายและจุดรับ – ส่งประชาชนของจังหวัดแต่ละภาค
          
กำหนดวันเดินทางของแต่ละจังหวัด ให้เดินทางวันละ 5 จังหวัด ครอบคลุมทั้ง 4 ภาค และจัดลำดับก่อน – หลังตามลำดับตัวอักษรชื่อจังหวัดของแต่ละภาค
          
ด้านการจัดระบบบริการในระหว่างเดินทาง ให้จัดเจ้าหน้าที่ประสานงานส่วนกลาง ผู้ประสานงานของจังหวัด และผู้ประสานงานประจำรถแต่ละคัน จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำรถ รวมทั้งจัดบริการอาหาร น้ำดื่ม ห้องสุขา ประจำจุดพักระหว่างทาง และจุดพักคอย ให้พร้อมทุกจุด และมีระบบการรายงานเพื่อให้ทราบถึงผลการดำเนินงานประจำวันและการดำเนินงานในภาพรวมด้วย
          

 

สำหรับการปฏิบัติตามแผนดำเนินงานฯ ดังกล่าว นั้น กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้


1. ให้จังหวัดแต่งตั้งคณะทำงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และมอบหมายความรับผิดชอบให้หน่วยงาน บุคคลทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างพร้อมเพรียง


2. ชี้แจงทำความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานให้แก่หน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะอำเภอให้นายอำเภอให้ความสำคัญในภารกิจดังกล่าว โดยให้อำนวยการและกำกับดูแลด้วยตนเองเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนไปในทางที่ไม่พึงประสงค์   

3. กำชับผู้ได้รับมอบหมายถือปฏิบัติตามแผนดำเนินงานฯ เคร่งครัด ทั้งในเรื่องผู้เดินทาง สถานที่ เวลานัดหมายที่กำหนดตามแผนดังกล่าว

4. กรณีมีองค์กรภาคประชาชน หรือองค์กรเอกชนในพื้นที่ประสงค์จะนำบุคคล หรือสมาชิกในองค์กรเดินทางเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ ขอให้จังหวัดได้แนะนำเส้นทางการเดินทาง จุดจอดรถในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งจุดบริการรับ - ส่ง ประชาชนในการเดินทาง รวมทั้งแนะนำการแต่งกายที่เหมาะสมข้อปฏิบัติต่างๆ โดยให้จังหวัดประสานงานไปที่ศูนย์อำนวยการกรมการปกครอง หมายเลขโทรศัพท์ 02 278 - 1008 ต่อ 319 เพื่อแจ้งจำนวนคน ยานพาหนะ ชื่อผู้ประสานงาน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ วัน เวลาเพื่อสนับสนุนในการอำนวยความสะดวกต่อไป  

สำหรับ ข้อเน้นย้ำและข้อระมัดระวังในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้กำหนดให้ทุกจังหวัดถือปฏิบัติ คือในการรวบรวมประชาชนที่มีความประสงค์จะเดินทางต้องคำนึงถึงความสมัครใจ การกระจายครอบคลุมทุกอำเภอ ตำบล ตลอดจน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะต้องไม่ซ้ำบุคคลในการเดินทางแต่ละครั้ง และควรจัดทำบัญชีรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ ลำดับประจำตัวของผู้เดินทาง เพื่อสะดวกในการจัดระเบียบและตรวจนับผู้เดินทางกรณีพลัดหลง โดยเฉพาะคนชรา เด็ก และประชาชนที่ไม่คุ้นเคยพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ด้านการจัดระบบการเดินทาง ต้องจัดให้มีผู้ประสานการเดินทางทั้งระดับจังหวัด และผู้ประสานงานระดับอำเภอ ผู้ประสานงานประจำรถยนต์ ให้สามารถติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา เพื่อให้ได้รับความสะดวกตลอดเส้นทาง
 
 
 
 
 
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 23 ต.ค. 2559 เวลา : 16:48:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:34 pm