ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส. ให้สถานพยาบาลเอกชน 23,832 แห่งต่อใบอนุญาตดำเนินการปี 2560 ภายใน 31 ธ.ค. 59


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้สถานพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ 23,832 แห่ง  ชำระค่าธรรมเนียมรายปี  ต่อใบอนุญาตดำเนินการปี 2560 ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2559  กรณีตั้งอยู่ต่างจังหวัดให้ยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่วนที่กทม.ยื่นที่ศูนย์บริการธุรกิจสุขภาพ กรมสบส. จ.นนทบุรี  เผยหากสถานพยาบาลขาดการต่อใบอนุญาตดำเนินการ จะมีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นายแพทย์ธงชัย  กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กรม สบส.ได้ดำเนินการควบคุมมาตรฐานสถานพยาบาลเอกชนทั้งคลินิกและโรงพยาบาล เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนให้ได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ  ในปี 2559 นี้มีสถานพยาบาลเอกชนที่มีมาตรฐานและได้รับอนุญาตเปิดดำเนินการทั่วประเทศ  23,832 แห่ง  ประกอบด้วยคลินิก 23,488 แห่ง และโรงพยาบาล 344 แห่ง       ในการติดตามกำกับสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตนั้น  กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลทุกแห่ง ต้องยื่นชำระค่าธรรมเนียมทุกปีให้เป็นปีปัจจุบัน   ยื่นต่อใบอนุญาตดำเนินการทุก 2 ปี  และยื่นต่อใบอนุญาตประกอบกิจการทุก 10 ปี    สำหรับในปี 2560 กรม สบส.กำหนดให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง  ยื่นชำระค่าธรรมเนียมรายปีภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2559  เพื่อแสดงว่าสถานพยาบาลมีการให้บริการที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน โดยในเขตกทม.ยื่นที่ศูนย์บริการธุรกิจสุขภาพ (One stop service center) กรมสบส. จ.นนทบุรี  ส่วนในต่างจังหวัดยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด   ซึ่งกรม สบส.กำหนดให้ติดหลักฐานที่กล่าวมานี้ในที่เปิดเผย แสดงให้ผู้ใช้บริการรับทราบและตรวจสอบเพื่อแสดงว่าสถานพยาบาลมีมาตรฐานเป็นไปตามกฎหมายกำหนด    
 
    

ทางด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะกล่าวว่า  สถานพยาบาลเอกชนที่ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ชำระค่าธรรมเนียมประจำปี  ไม่ต่ออายุใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล หรือไม่ต่ออายุใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาล   ถือว่าเป็นการประกอบกิจการหรือดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพนักงานเจ้าหน้าที่อาจยึดหรืออายัดเอกสารสิ่งของที่เกี่ยวกับการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลฯ เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีด้วยก็ได้

สำหรับในรายที่ยื่นขอเปิดสถานพยาบาลใหม่   หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอที่ถูกต้องสมบูรณ์แล้ว    จะดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานของสถานพยาบาล ซึ่งต้องมีครบ 5 มาตรฐานได้แก่ เครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ได้มาตรฐาน   มีบุคลากรที่ถูกต้องในการให้บริการ  สถานที่สะอาด มีความปลอดภัย และมีลักษณะเหมาะสมในการเป็นสถานพยาบาล    จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสถานพยาบาล เพื่อตรวจสอบรายละเอียด ความครบถ้วนตามมาตรฐาน หากผ่านขั้นตอนนี้ จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสถานพยาบาล  เพื่อให้ความเห็นชอบ  โดยใช้เวลาประมาณ 66 วันทำการ  






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ต.ค. 2559 เวลา : 10:37:29

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 10:44 pm