ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.ท่องเที่ยว ย้ำนทท.ต่างชาติยังสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามโปรแกรมเดิม ทั้งประเพณีลอยกระทง แข่งกีฬาระดับโลก


 


รมว.ท่องเที่ยว เชิญชวนพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าเดินตามรอยคำพ่อสอนท่องเที่ยวแบบเรียนรู้ “70 เส้นทางตามรอยพระบาท” ย้ำนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามโปรแกรมเดิม  ระบุประเพณีลอยกระทงการแข่งขันกีฬาระดับโลกยังคงจัดอย่างต่อเนื่อง ให้เน้นการจัดงานอย่างเหมาะสม

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพื่อน้อมเกล้าฯ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  ทั่วโลกจึงได้เห็นถึงความสามัคคีของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศที่ตั้งใจทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล         แด่พระองค์ท่าน และถือเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงพลังยิ่งใหญ่แห่งความจงรักภักดีของชาวไทย

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวได้ทำหน้าที่อีกหนึ่งคือการร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร่วมกันสื่อสารให้ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกยืนยันถึงตารางการท่องเที่ยวของประเทศไทยยังคงเดิม ประเพณีลอยกระทง การแข่งขันกีฬาระดับโลกยังคงมี โดยเน้นเรื่องการ      จัดงานอย่างเหมาะสม

นางกอบกาญจน์  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ต.ค ที่ผ่านมาได้มีโอกาสพบกับ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ รวม 34 ชาติ และหอการค้าต่างประเทศในไทยอีกกว่า 10 ราย เพื่อสร้างความชัดเจน โดยสื่อไปว่า    "Life goes on" เพื่อให้ความมั่นใจต่อโปรแกรมท่องเที่ยวของไทยว่ายังดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเช่นเดิม ไม่ได้มีการยกเลิกแต่อย่างใด และยังคงพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอมา และย้ำว่านักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถมาท่องเที่ยวได้ไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นประเพณีลอยกระทง การเล่นกีฬา ปั่นจักรยาน วิ่งมาราธอน การแข่งขันกีฬาท้องถิ่น ฟุตบอลดิวิชั่นต่างๆ และ การแข่งขันกีฬาประจำปี ที่ยังคงดำเนินการจัดต่อเนื่อง และที่สำคัญ การแข่งขันกีฬาระดับโลก หลายรายการที่จะมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน เดินทางมาจากหลากหลายประเทศ ยังคงมีกำหนดการจัดงานดังเดิม อาทิ เช่น

Air Race One Pre – Event ระหว่างวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2559
การแข่งขันขี่ม้า Princess’s Cup  ระหว่างวันที่ 25-27  พฤศจิกายน 2559
เจ็ทสกี คิงส์คัพ ระหว่างวันที่ 3 – 4 ธันวาคม 2559
การแข่งขันเรือใบ Phuket King’s Cup Regatta  ระหว่างวันที่ 3 – 10 ธันวาคม 2559
เชียงใหม่ มาราธอน : วันที่ 18 ธันวาคม 2559
กรุงเทพ มาราธอน : วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560

ทั้งนี้จากสถิติ กรมการท่องเที่ยวพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยว นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงเดือนตุลาคม 2559 (วันที่ 1-22) มีนักท่องเที่ยวสะสม จํานวน 26.4 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 1.31 ล้านล้านบาท ขยายตัว     ร้อยละ 11.82 และ 15.59 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามลําดับและในช่วงวันที่ 1-22 ตุลาคม 2559 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยจํานวน 1,614,816 คน ขยายตัวร้อยละ 4.00จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยว 82,224.87 ล้านบาท ขยายร้อยละ 7.78 
างกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยความร่วมมือกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริการรถรับส่งฟรี สู่ท้องสนามหลวง เพื่อร่วมพิธีถวายอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคมโดยมีรถบริการ 4 เส้นทาง ในช่วงระหว่างวันที่ 17-24 ต.ค. ปรากฏว่ามีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากกว่า 120,000 คน มีรถมาเข้าร่วมให้บริการกว่า 500 คัน กระทรวงฯ จึงได้ ขยายเวลาบริการรถรับส่งฟรีต่อเนื่องไปอีกจนถึงวันที่ 13 พ.ย.โดยจะให้บริการในเส้นทางหลักสายอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สนามหลวง

ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้ตั้งจุดอำนวยความสะดวกแก่ ประชาชน บริเวณหน้าโรงแรมรอยัลรัตนโกสินทร์ โดย มีน้ำดื่ม ที่รับการสนับสนุนมาจากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สมาคมต่างๆ เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน ที่มาร่วมงานยังท้องสนามหลวงตลอดช่วงเวลาถวายความอาลัยนี้

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อกลางปีที่ผ่านมานั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดทำหนังสือ “70 เส้นทางตามรอยพระบาท” เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปีวันที่ 9 มิถุนายน 2559 และเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย เพื่อน้อมเกล้าฯ รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงได้มอบหมายให้ ททท. เร่งจัดกิจกรรมท่องเที่ยวนำร่อง 70 เส้นทางตามรอยพระบาทเพื่อให้ประชาชนท่องเที่ยวแบบเรียนรู้ ตามแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่ใกล้บ้าน หรือในภูมิภาคต่างๆ เนื่องจากโครงการต่างๆ ถือเป็นบทเรียนนอกห้องจากความตั้งใจของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง  
นอกจากนี้แล้วนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ  สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ทุกแห่งทั่วประเทศ และโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนและอยู่ในความรับผิดชอบของกรมศิลปากร ได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2559 เวลา : 12:04:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:10 pm