ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SCCC เผยกำไรงวด 9 เดือนลดลง 16% เกิดจากค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนในต่างประเทศ


 


นายศิวะ มหาสันทนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) เปิดเผยว่า งวด 9 เดือนปี 2559 มีกำไรสุทธิ 3,036 ล้านบาท ลดลง 16% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3,621 ล้านบาท เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินการลงทุนในกิจการต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายจากการปิดเตาเผา ค่าเสื่อมราคาที่สูงขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่เกิดขึ้นในไตรมาสที่ 3 

ยอดขายสุทธิงวด 9 เดือน ปี 2559 มีจำนวน 24,793 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ทีมียอดขาย 23,712 ล้านบาท เป็นผลจากที่บริษัทฯ เข้าซื้อกิจการในประเทศศรีลังกาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2559 โดยเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สยาม ซิตี้ ซีเมนต์(ลังกา) จำกัด ในการเข้าซื้อกิจการนี้ช่วยเพิ่มยอดขายสุทธิให้แก่กลุ่มบริษัท 5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว 

อย่างไรก็ตามยอดขายในประเทศลดลง 3 %  ในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจากราคาปูนซีเมนต์และสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ปรับตัวลง อีกทั้งความต้องการของตลาดก่อสร้างที่ชะลอตัวลง 


ปริมาณการขายซีเมนต์ในประเทศของกลุ่มบริษัทสำหรับ 9 เดือนลดลง 2% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมบ่งชี้ว่าปริมาณความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศในระยะเวลา 9 เดือนแรกของปี 2559 ลดลง 1 %เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว หรือเทียบเท่ากับ 25.8 ล้านตัน ความต้องการในตลาดที่ลดลงนี้มีผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้การลงทุนและการบริโภคของภาคเอกชนลดลง ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการดำเนินโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง
          
คอนกรีตผสมเสร็จและอะกรีเกต  บริษัท นครหลวงคอนกรีต จำกัด ซึ่งประกอบด้วยอินทรีคอนกรีตและอินทรีอะกรีเกต มีปริมาณการขายคอนกรีตผสมเสร็จสำหรับ 9 เดือนเพิ่มขึ้นะ 6%ถึงแม้ว่าราคาขายยังลดลงอย่างต่อเนื่อง 
          
การเติบโตของตลาดคอนกรีตผสมเสร็จในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้อินทรีอะกรีเกตมีแนวโน้มการเติบโตในทางบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์หินทรายขนาด 20 มิลลิเมตร กล่าวโดยสรุป อินทรีอะกรีเกตมีปริมาณการขายสำหรับ 9 เดือนเพิ่มขึ้น 9 %และการมีรายได้เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว
          
ผลิตภัณฑ์อิฐมวลเบา (อินทรีซุปเปอร์บล๊อก)    ยอดขายสำหรับ 9 เดือนของอินทรีซุปเปอร์บล๊อกเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาสินค้าที่ขยับตัวสูงขึ้น แม้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ผลประกอบการของอินทรีซุปเปอร์บล๊อกในไตรมาส 3 ยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับผลประกอบการในไตรมาสก่อน           
          
ผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้สำหรับตกแต่ง (คอนวูด)   บริษัท คอนวูด จำกัด มีผลประกอบการสำหรับ 9 เดือนที่น่าพอใจด้วยรายได้ 347 ล้านบาท หรือเติบโต 8 % เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ผลิตภัณฑ์เด่นๆ ทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออกในไตรมาสที่ 3 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไม้ตกแต่งพื้นคอนวูด และ ผลิตภัณฑ์ไม้ตกแต่งผนังคอนวูด 
          
แนวโน้มอุตสาหกรรม ความต้องการปูนซีเมนต์ยังคงลดลงและอาจจะแค่ทรงตัวในปี 2559 เป็นอย่างดีที่สุด การลดลงของความต้องการในตลาดบวกกับสภาวะที่กำลังการผลิตล้นตลาดส่งผลให้ราคาซีเมนต์ในประเทศปรับตัวลง อย่างไรก็ตาม บริษัทย่อยแห่งใหม่ในประเทศบังคลาเทศและประเทศศรีลังกาได้ช่วยบรรเทาสภาวะอุปทานส่วนเกินของธุรกิจซีเมนต์และสร้างผลกำไรให้แก่กลุ่มบริษัทอย่างมาก
 
นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ SCCC ได้มีมติให้พิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 15,000 ล้านบาท และ พิจารณารับทราบ และ/หรือ ให้สัตยาบัน ความเสร็จสมบูรณ์สำหรับโครงการลงทุน 4 โครงการที่เกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2559  Cemex Cement (Bangladesh) Limited ข) บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ค) บริษัท วาเลนซ์ จำกัด และ ง) บริษัท โฮลซิม (ลังกา) ลิมิเต็ด )
         
พร้อมอนุมัติการกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2559 โดยกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 เป็นวันกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้น (Record Date) สำหรับผู้ถือหุ้นทุกรายทีมีชื่อปรากฏในทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพือสิทธิในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น และกำหนดให้วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 เป็นวันรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้น


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2559 เวลา : 11:12:28

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:33 pm