ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมควบคุมโรค เตือนกินเนื้อสุนัขเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า


 


กรมควบคุมโรค เตือนกินเนื้อสุนัขเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมแนะคาถา 5 ย. ป้องกันการถูกกัด

วันนี้ (28 ตุลาคม 2559) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีข่าววัยรุ่นจำนวนหนึ่งใน จ.มุกดาหาร พากันไปขุดเอาซากสุนัขที่ฝังไว้ไปประกอบอาหารกินกัน ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อ ยืนยันพบเชื้อโรคพิษสุขบ้าในหัวสุนัขดังกล่าว ทำให้ต้องนำผู้สัมผัสโรค มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในทันทีนั้น จากรายงานการสอบสวนโรคในกรณีดังกล่าว พบว่าเหตุเกิดในพื้นที่ จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งมีสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของ อาการดุร้ายและกัดสุนัขด้วยกัน ซึ่งอาการคล้ายติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ผู้ใหญ่บ้านจึงได้แจ้งปศุสัตว์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งหัวสุนัขไปตรวจเชื้อโรคทางห้องปฎิบัติการ และทราบผลในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 ว่ายืนยันพบเชื้อโรคพิษสุขบ้าในหัวสุนัขดังกล่าว
          
จากนั้นทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(SRRT) ในพื้นที่ออกสอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัสโรค พบว่า วัยรุ่นในหมู่บ้านที่พากันไปขุดเอาซากสุนัขที่ฝังไว้ไปประกอบอาหารกินกัน โดยวิธีย่าง ลาบ สุกๆดิบๆ ใส่เลือดด้วย และตุ๋น มีจำนวน 12 คน และนำผู้สัมผัสโรคมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ครบทุกราย (20 ต.ค. มารับบริการฉีดวัคซีน 7 ราย, 21 ต.ค. 4 ราย และ 22 ต.ค. อีก 1 ราย)  ซึ่งทีม SRRT จะติดตามผู้สัมผัสโรคและสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดต่อไป
           
สำหรับสถานการณ์โรคในสัตว์ของ จ.มุกดาหาร พบหัวสุนัขยืนยันโรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่องทุกปี โดย 3 ปีย้อนหลัง พบว่าในปี 2557 มีรายงานพบเชื้อในหัวสุนัข 1 หัว ที่ อ.ดอนตาล ปี 2558 มีรายงานพบเชื้อในหัวสุนัข 1 หัว ที่ อ.นิคมคคำสร้อย และปี 2559 มีรายงานยืนยันในหัวสุนัข 1 ตัวที่ อ.หว้านใหญ่ และที่ อ.เมือง รายล่าสุดนี้  ส่วนในคนพบว่า จ.มุกดาหาร มีผู้ป่วยยืนยันโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตล่าสุด ในปี 2552  จากนั้นไม่มีรายงานพบผู้ป่วยเลย แต่ในปี 2559 พบผู้ป่วยยืนยันโรคพิษสุขบ้าเสียชีวิตเป็นผู้ป่วยชาวลาว ข้ามมารับการรักษาที่ รพ.มุกดาหาร 1 ราย
          
นายแพทย์เจษฎา กล่าวอีกว่า สถานการณ์ภาพรวมของประเทศไทย พบว่ายังมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ทุกปี โดยในปี 2559 นี้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จำนวน 8 ราย จาก จ.ฉะเชิงเทรา 2 ราย และ จ.ตาก ระยอง สระแก้ว สมุทรปราการ สงขลา ศรีสะเกษ จังหวัดละ 1 ราย  ซึ่งพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในปี 2559 เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2554–2558) พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 7, 7, 7, 5, 5 ราย ตามลำดับ
          
มาตรการสำคัญในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า กรมควบคุมโรคได้ระบุให้โรคพิษสุนัขบ้าเป็นหนึ่งในโรคที่ต้องแจ้งความต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อพ.ศ. 2558 หากพบผู้ป่วยต้องแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทราบทันที และได้วางแนวทางการป้องกันโรค 3 ขั้นตอนดังนี้ 1.ก่อนถูกกัด ใช้หลักการคาถา 5 ย. ป้องกันการถูกกัด ได้แก่ “อย่าแหย่ อย่าเหยียบ อย่าแยก อย่าหยิบ อย่ายุ่ง” อย่าแหย่ให้สุนัขโมโห อย่าเหยียบสุนัข หรือทำให้สุนัขตกใจ อย่าแยกสุนัขที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า อย่าหยิบชามอาหารขณะสุนัขกำลังกิน และอย่ายุ่งกับสุนัขนอกบ้านหรือที่ไม่ทราบประวัติ 2.กรณีถูกกัด ให้รีบล้างแผลด้วยสบู่และน้ำสะอาดหลายๆครั้ง ใส่ยาฆ่าเชื้อ เช่น เบตาดีน และรีบไปพบแพทย์โดยทันที เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอย่างเหมาะสม รวมถึงกักขังสัตว์ที่กัดสังเกตอาการอย่างน้อย 10 วัน หากสัตว์ตัวนั้นมีอาการปกติแสดงว่าไม่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า แต่หากสุนัขหรือแมวเสียชีวิต ให้รีบแจ้งกรมปศุสัตว์หรือสถานเสาวภาเพื่อส่งตรวจหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าทางห้องปฏิบัติการ และ 3.หลังจากถูกกัด ควรรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องครบชุดตามเวลาที่แพทย์นัด
          
“ที่สำคัญโรคพิษสุนัขบ้า นั้น ผู้ติดเชื้อและแสดงอาการแล้วจะเสียชีวิตทุกราย จึงขอแนะนำประชาชนว่าไม่ควรนำเนื้อสุนัขหรือแมวที่ป่วยหรือตาย มาประกอบอาหารกิน เพราะเสี่ยงจะติดเชื้อและอาจเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ หรือแม้แต่สงสัยว่าติดเชื้อโรคก็ไม่ควรนำมากินเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาเคยพบว่ามีผู้ติดโรคนี้จากการกินเนื้อสัตว์ที่ป่วยหรือที่ตาย หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422” นายแพทย์เจษฎา กล่าวปิดท้าย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2559 เวลา : 12:50:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:28 pm