ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงาน หารือ IOM กระชับความร่วมมือ ดูแลแรงงานย้ายถิ่นฐานอย่างเป็นรูปธรรม


 


เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2559 เวลา 11.00 น. นางเดน่า เกรเบอร์ ลาเด็ก (Mrs. Dana Graber Ladek) หัวหน้าสำนักงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ประจำประเทศไทย และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 โดยมีผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิวัฒน์ ตังหงส์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าร่วมการสนทนาด้วย
 

ในโอกาสนี้หัวหน้าสำนักงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณกระทรวงแรงงานสำหรับความร่วมมือที่มีมาอย่างต่อเนื่องในการทำงานด้านการย้าย ถิ่นของแรงงานในประเทศไทย รวมทั้งชื่นชมต่อแนวทางการทำงานที่ผ่านมาของกระทรวงแรงงานในการจัดการการย้ายถิ่นของแรงงานในประเทศไทย และ IOM ได้นำเสนอภาพรวมการทำงานในปัจจุบันรวมถึงแผนงานที่วางไว้ของ IOM ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการย้ายถิ่นของแรงงานในประเทศไทย ได้แก่ 1) โครงการความร่วมมือไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน (Thailand Israeli Cooperation) 2) โครงการสร้างความแข็งแกร่งให้กับการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างการย้ายถิ่นและการพัฒนาในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Sub-Region- GMS) และ 3) โครงการสนับสนุนกลุ่มประเทศอาเซียนในการมุ่งสู่การเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือที่มากขึ้น (Supporting ASEAN in Moving Towards Increased Mobility of Skilled Labour) พร้อมเน้นย้ำถึงความพร้อม ของ IOM ในการสนับสนุนกระทรวงแรงงานในการจัดการการย้ายถิ่นของแรงงานในประเทศไทย
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวกับนางเดน่าฯ ว่า กระทรวงแรงงานยินดีให้ความร่วมมือกับโครงการต่างๆ ของ IOM และขอให้ IOM ผลักดันประเทศที่รับแรงงานไทยเข้าไปทำงานให้ช่วยดูแลแรงงานไทยให้ครอบคลุมด้านต่างๆ มากขึ้น ได้แก่ การตรวจสุขภาพและการแก้ไขปัญหาการจ่ายค่าชดเชย การเลิกจ้าง เป็นต้น ให้ความรู้เรื่องสิทธิหน้าที่ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานของไทยให้แก่แรงงานข้ามชาติก่อนเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยผ่านศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง เน้นย้ำความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูลประสบการณ์จาก IOM เพื่อการพัฒนาด้านแรงงานในด้านต่างๆ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ขอความร่วมมือ IOM ช่วยส่งเสริมให้แรงงานไทยนำความรู้เกี่ยวกับการเกษตรจากการทำงานในอิสราเอลมาพัฒนาการเกษตรในประเทศไทย รวมถึงการเสริมสร้างทัศนคติที่ดีให้คนไทยยอมรับการเข้ามาทำงานของแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย โดยจะได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือในรายละเอียดต่อไป และหวังว่าจะมีความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 09:49:37

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:28 pm