ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไม่ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 แต่ปรับลดขนาดพื้นที่ลง


 


เมื่อ 1 พ.ย. พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผย ภายหลังประชุมหารือร่วมกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางในการใช้พื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ว่า จากการหารือได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า บขส. จะไม่ย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ออกจากพื้นที่เดิม  แต่ต้องปรับลดขนาดพื้นที่เดิมในปัจจุบัน75ไร่ ลดเหลือเพียง50ไร่ เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร)  โดยจะส่งคืนพื้นที่ให้การรถไฟฯนำไปพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ตามแผนงานของการรถไฟฯ ต่อไป
          
การย้ายรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 เส้นทางกรุงเทพ-ต่างจังหวัด เข้ามายังสถานีขนส่งหมอชิต ส่งผลให้มีผู้โดยสารสูงขึ้นเป็น 1.5แสนคนต่อวัน จากเดิม 9หมื่น ถึง 1แสนคนต่อวันเท่านั้น  ดังนั้นสถานีขนส่งหมอชิตจึงไม่จำเป็นที่จะต้องย้ายไปอยู่ที่รังสิต และการเข้าใช้พื้นที่ในครั้งนี้จะไม่กระทบกับการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงของสถานีกลางบางซื่อ  ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งระหว่าง บขส. และ รฟท. เพื่อหาข้อยุติในเรื่องของพื้นที่ทั้งหมดที่จะมีการจัดสรร และในเรื่องดังกล่าวจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

เดิม บขส. มีแผนใช้พื้นที่ 16.7 ไร่ ของการรถไฟฯ และมีแผนลงทุนก่อสร้างอาคารในพื้นที่ 16.7 ไร่ ใช้งบประมาณ 1,500 ล้านบาท การที่การรถไฟฯ ให้ บขส. ใช้พื้นที่เดิม โดยลดพื้นที่บริเวณขาเข้าลง ทำให้ บขส. ใช้งบประมาณในการปรับปรุงอาคารสถานีและก่อสร้างอาคารจอดรถ 2 ชั้น  ประมาณ 900 ล้านบาท  ทั้งนี้ การก่อสร้างอาคารจอดรถจะทำให้ บขส. สามารถรองรับปริมาณรถที่เข้าใช้สถานีฯ ได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งการที่ บขส. ได้อยู่ที่เดิมจะทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกขึ้น สามารถเชื่อมต่อระบบสาธารณะอื่น ๆ ได้  ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดย บขส. จะจัดทำแผนพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาเดิมของการรถไฟฯ ในปี 2562



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ย. 2559 เวลา : 20:57:26

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:30 pm