ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนหน้าหนาวถนนตามภูเขามีหมอกลงจัด แนะเช็ครถและศึกษาเส้นทางให้พร้อม


 



วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2559) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ สภาพอากาศในหลายพื้นที่เริ่มหนาวเย็น เช่น บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน บริเวณยอดดอย-ยอดภู อากาศเริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่อง  ดังนั้นประชาชนบริเวณดังกล่าวรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางพักผ่อนรับลมหนาวตามต่างจังหวัด อาจเจอกับสภาพอากาศที่ไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดจนถึงรุ่งเช้าที่มักมีกลุ่มหมอกลงจัดทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดี ผู้ขับขี่จึงควรเตรียมความพร้อมสำหรับการขับขี่รถในขณะที่หมอกลงจัดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้
          
นายแพทย์เจษฎา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการเดินทางในช่วงฤดูหนาวหากไม่จำเป็นให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ในกรณีที่หมอกลงจัดหรือมีควันไฟมาก โดยอาจจะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อนเพื่อให้หมอกจางลง จนสามารถขับขี่ได้สะดวกและมองเห็นผิวถนนอย่างชัดเจนขึ้น แต่หากจำเป็นต้องขับขี่รถยนต์ต้องมีการเตรียมพร้อมและระมัดระวัง  โดยเตรียมรถให้พร้อม รวมถึงตรวจเช็ค สัญญาณไฟเตือนต่างๆ เช่น ไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว ไฟท้ายรถ เตรียมเส้นทางให้ดี ศึกษาเส้นทางที่จะไปก่อนเดินทาง และต้องระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับการขับขี่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย เช่น ทางลาดชัน ทางโค้ง ทางแยก ทางแคบ
          
ที่สำคัญ การขับขี่ขณะที่มีหมอกลงจัดปกคลุมถนน ควรปฏิบัติดังนี้ 1.เปิดใช้สัญญาณไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก เมื่อหมอกลงจัดปกคลุมเส้นทาง และควรปิดไฟเมื่อมองเห็นเส้นทางชัดเจนแล้ว 2.ไม่ควรเปิดไฟสูง เพราะทำให้ผู้ขับรถคันอื่นสายตาพร่ามัว รวมถึงไม่เปิดใช้ไฟฉุกเฉิน เพราะจะสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ร่วมเส้นทาง    คิดว่ารถจอดอยู่ 3.อย่าขับขี่ด้วยความเร็วสูง ควรขับรถให้ช้ากว่าปกติเพราะสภาพถนนที่มีหมอกปกคลุม และผิวถนนจะลื่นกว่าปกติ จึงต้องใช้ระยะทางในการเบรกมากขึ้น 4.ไม่ขับรถชิดท้ายรถคันหน้ามากเกินไป เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ เพื่อเพิ่มระยะในการเบรก 5.ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหันหรือแซงรถคันอื่นในระยะกระชั้นชิด ไม่ขับรถคร่อมช่องทางจราจร ไม่ขับชิดขอบถนนหรือทับเส้นกลางถนน 6.กรณีหยุดรถเพื่อรอเลี้ยวหรือขับรถผ่านทางแยก ควรเหยียบแป้นเบรกค้างไว้ เพื่อให้ไฟเบรกเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้ที่ขับรถตามหลังมาทราบ  7.หากมีละอองฝ้าเกาะกระจก ให้ปรับอุณหภูมิภายในห้องโดยสารรถ ให้ต่ำกว่านอกรถ โดยเพิ่มความเย็นของเครื่องปรับอากาศ หรือลดกระจกหน้าต่างรถลงเล็กน้อย ใช้อุปกรณ์ปัดน้ำฝนทำความสะอาดกระจกหน้ารถ หรือหากฝ้าเกาะกระจกมองข้างและกระจกหน้าต่างรถ ผู้ขับขี่ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัยแล้วนำผ้าแห้งเช็ดกระจก  8.หากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ดีและสภาพถนนจะลื่นกว่าปกติ ควรจอดรถริมข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น สถานีบริการน้ำมัน ที่พักรถริมทาง รอจนกว่าทัศนวิสัยดีขึ้นจึงค่อยขับรถต่อไป
         
 
นอกจากนี้ กรณีที่รถเสียควรหาจุดจอดรถที่ปลอดภัย ไม่ได้ให้จอดรถชิดริมขอบทางให้มากที่สุด เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน และนำป้ายเตือนหรือวัสดุอื่นๆ ที่สะท้อนแสงมาวางไว้ด้านหลังรถ ห่างจากจุดที่จอดรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อให้ผู้ขับขี่รายอื่นมองเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ย. 2559 เวลา : 15:56:20

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:30 pm