ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.แรงงานกำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย


 


รมว.แรงงานกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายอย่างจริงจัง หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที



นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวง ฯ เปิดเผยว่า พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ครั้งที่ ๑/๒๕๕๙ วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น ๕ กระทรวงแรงงาน ว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในรอบปี พ.ศ.๒๕๕๘ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือ และดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายต้องดำเนินการอย่างจริงจังหากพบการกระทำความผิดต้องดำเนินการตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานร่วมกับภาคีเครือข่าย รวมถึงองค์การแรงงานระหว่างประเทศได้ดำเนินการชี้แจง และเร่งสร้างการรับรู้ให้นานาประเทศทราบว่า รัฐบาลไทยมีความจริงจังในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กในทุกรูปแบบ
          
นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่าในฐานะที่กสร.เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลในเรื่องของการจ้างแรงงานเด็กให้มีสภาพการจ้าง สภาพการทำงานที่เป็นธรรม ได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติของกสร. ได้แก่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขตทั้ง ๑๐ เขต ตรวจสภาพการจ้างการทำงานของลูกจ้างเด็กอย่างเข้มข้นในสถานประกอบกิจการที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น งานแปรอาหารทะเล งานฟาร์มเลี้ยงไก่ งานเกษตรกรรม งานตัดเย็บเสื้อผ้า ร้านอาหาร บริการ และปั๊มน้ำมัน เป็นต้น เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กอย่างไม่ถูกต้อง และขจัดการแสวงหาประโยชน์จากการใช้แรงงานเด็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หากตรวจพบว่านายจ้าง สถานประกอบกิจการใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ดำเนินคดีทันที โดยมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้กสร.ได้ดำเนินการพิจารณาแก้ไขโทษทางกฎหมายให้สูงขึ้นด้วย
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ย. 2559 เวลา : 10:51:18

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:56 am