ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
JTS แจงจ่ายปันผลระหว่างถูกทำเทนเดอร์ฯ ไม่ขัด กม.


 


เมื่อ 4 พ.ย. นายปลื้มใจ สินอากร ประธานกรรมการ บมจ.จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ (JTS) ชี้แจงตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สอบถามมติคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 28 ต.ค.59 อนุมัติให้บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมให้แก่ผู้ถือหุ้นรวมเป็นจำนวนเงิน 70,654,730 บาท กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 11 พ.ย.59
          
JTS ชี้แจงที่มาและเหตุผลที่บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ระบุว่า ในช่วงเวลาที่บริษัทอยู่ในระหว่างถูกทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และบริษัทยังมีผลการดำเนินงานขาดทุน  บริษัทมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/59 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.59 จำนวน 17.425 ล้านบาท ทำให้มีกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรร จำนวน 115.413 ล้านบาท และมีเงินสดคงเหลือปลายงวดจำนวน 551.935 ล้านบาท
          
บริษัทจึงเห็นสมควรเสนอให้มีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทและคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทจากกำไรสะสมของบริษัทในอัตราหุ้นละ 0.10 บาทต่อหุ้น รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 70,654,730 บาท

ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการกระทำตามข้อ 1  เห็นว่าเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทอย่างไร รวมทั้งความเห็นถึงผลกระทบด้านกฎหมายหรือด้านอื่น ๆที่อาจเกิดขึ้นต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทพร้อมทั้งวิเคราะห์ความเพียงพอของสภาพคล่องของบริษัทภายหลังจากการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลด้วย

การจ่ายเงินปันผลจำนวน 0.10 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 70,654,730 บาทนั้นไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท ซึ่ง ณ วันที่ 30 กันยายน 2559
บริษัทมีเงินสดอยู่จำนวน 551.935 ล้านบาทและไม่มีผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานทางธุรกิจของบริษัทและบริษัทย่อยของบริษัทแต่อย่างใด

บริษัทเห็นว่าการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นนั้นเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการที่สามารถทำได้ตราบเท่าที่การดำเนินการดังกล่าวไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งในกรณีนี้หลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลักๆ ได้แก่(ก)    มาตรา 115 ของพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ซึ่งกำหนดว่า "การจ่ายเงินปันผลจากเงินประเภทอื่นนอกจากเงินกำไรจะกระทำมิได้ในกรณีที่บริษัทยังมียอดขาดทุนสะสมอยู่ ห้ามมิให้จ่ายเงินปันผล.........

เมื่อข้อบังคับของบริษัทกำหนดให้ทำได้ คณะกรรมการอาจจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เป็นครั้งคราวเมื่อเห็นว่าบริษัทมีกำไรสมควรพอที่จะทำเช่นนั้นและเมื่อได้จ่ายเงินปันผลแล้ว ให้รายงานให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมคราวต่อไป"

ในกรณีนี้การจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสม ไม่ได้มีการจ่ายเงินปันผลในระหว่างที่บริษัทมีขาดทุนสะสมอยู่แต่อย่างใด ดังนั้น 
การจ่ายเงินปันผลจึงเป็นเรื่องที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อมาตรา 115 ดังกล่าว

(ข)    ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 14/2554 เรื่องการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการในประการที่น่าจะมีผลต่อการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของกิจการลงวันที่
25 กรกฎาคม 2554 ซึ่งในเรื่องนี้นั้นบริษัทได้รับความเห็นชอบจากผู้ทำคำเสนอซื้อก่อนการอนุมัติการจ่ายเงินปันผล ดังนั้นการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมของบริษัทจึงเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของประกาศดังกล่าว

อนึ่ง การจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นนั้นเป็นสิทธิที่คณะกรรมการของบริษัทสามารถพิจารณาดำเนินการได้โดยคำนึงถึงสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัท ความจำเป็นในการใช้เงินลงทุนของบริษัทเป็นสำคัญและการจ่ายเงินปันผลนั้นก็เป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นสำคัญ



 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 พ.ย. 2559 เวลา : 13:48:30

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:17 pm