ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางของไทย


 


บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ BAY TMB ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK และบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP 

         
สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย
         
ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ
         
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY พิจารณาจากการสนับสนุนของผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบัน เนื่องจากฟิทช์ว่า BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU, อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'A'/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) ซึ่งเป็นธนาคารแม่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ BAY สอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของธนาคารแม่
         
อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ TMB พิจารณาจากความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร ซึ่งสะท้อนในอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) 
         
อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางธุรกิจในระดับปานกลางของธนาคารในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศไทยและเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ฐานะทางการเงินโดยรวมของ TBANK ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องสำหรับระดับอันดับเครดิต ณ ปัจจุบันของธนาคาร โดยเฉพาะในด้านคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุน ส่งผลให้ความแตกต่างระหว่างโครงสร้างอันดับเครดิตโดยรวมของ TBANK ปรับตัวลดลง เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศขนาดใหญ่ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของอันดับเครดิตภายในประเทศสะท้อนถึงการที่ฟิทช์คาดว่า TBANK น่าจะสามารถรักษาโครงสร้างทางการเงินที่ปรับตัวดีขึ้นไว้ได้ต่อเนื่องและความสามารถในการรองรับผลการดำเนินงานที่อาจผันผวน (ในด้านของระดับสำรองหนี้สงสัยจะสูญและฐานะเงินกองทุน) น่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถรับมือกับการชะลอตัวตามวัฎจักรของเศรษฐกิจได้โดยไม่น่าจะมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของธนาคาร
         
อันดับเครดิตภายในประเทศของ TCAP ถูกปรับลดลงมาจากอันดับเครดิตของ TBANK ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักในเครือ เพื่อสะท้อนถึงการด้อยสิทธิทางโครงสร้าง (structural subordination) ของ TCAP ในฐานะบริษัทโฮลดิ้ง และการที่ TBANK มีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority interest) ในระดับสูง แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของอันดับเครดิตภายในประเทศของ TCAP นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของ TBANK 

         
ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน
         
อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ BAY สะท้อนถึงโครงสร้างเครดิตโดยรวมของธนาคารที่อยู่ในระดับน่าพอใจ เครือข่ายธุรกิจในประเทศในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศไทย ผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง และความสามารถในการรองรับความเสี่ยงจากคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารในระดับที่ยอมรับได้ นอกจากนี้ BAY ยังได้การสนับสนุนในการดำเนินงานปรกติที่มีความสำคัญ เช่น ด้านแหล่งเงินทุน ด้านการตลาด การบริหารจัดการ และควบคุมการดำเนินงาน 
         
อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ TMB สะท้อนถึงคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไรที่มีเสถียรภาพของธนาคาร รวมทั้งฐานะเงินกองทุนและสภาพคล่องของธนาคารที่อยู่ในระดับดี TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านสินเชื่อที่ประมาณ 6% และเงินฝากที่ประมาณ 5% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 ธนาคารมีระดับสำรองหนี้สงสัยจะสูญที่ปรับตัวดีขึ้นและน่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถรับมือกับความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกได้ในระยะสั้น อย่างไรก็ตามฟิทช์ยังคงคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์ของ TMB น่าจะได้รับแรงกดดันจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อ่อนแอ

         
ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับเครดิตสนับสนุน และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ
         
อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ BAY จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติจาก BTMU 
         
อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ TMB พิจารณาจากปัจจัยการสนับสนุนจากภาครัฐ ฟิทช์เชื่อว่า TMB เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศและมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่งที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยหากมีความจำเป็น แม้ว่าความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนนั้นอาจน้อยกว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งในประเทศไทย

         
ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนอื่น
         
หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (ทั้งตามเกณฑ์บาเซล 2 และเกณฑ์บาเซล 3) ของ BAY และ TMB ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของแต่ละธนาคารอยู่หนึ่งอันดับ เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิเนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีสถานะด้อยสิทธิ และไม่ได้มีการบังคับตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) ทั้งนี้ไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตเพิ่มเติมเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นกู้จะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk) เนื่องจากข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้มีการระบุถึงคุณสมบัติที่สามารถรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินงาน (going-concern) 

         
ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต– อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ
         
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY อาจเปลี่ยนแปลงได้จากการเปลี่ยนแปลงของสมมติฐานของฟิทช์ต่อความสามารถหรือโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ BAY อยู่ในระดับเดียวกับเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทย และอันดับเครดิตภายในประเทศก็อยู่ในระดับที่สูงสุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อันดับเครดิตของ BAY อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบหากอันดับเครดิตของ BTMU ถูกปรับลดอันดับ หรือความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ BAY ต่อ BTMU ลดลง (เนื่องจากอาจนำไปสู่โอกาสในการได้รับการสนับสนุนที่ลดลง)
         
สำหรับ TMB อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศอาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร อันดับเครดิตภายในประเทศของ TMB จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลของอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินเช่นกัน แต่ทั้งนี้อันดับเครดิตภายในประเทศอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับโดยที่อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลง หากฐานะทางการเงินของ TMB ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นในประเทศไทย 
         
อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับ หาก TBANK สามารถรักษาผลการดำเนินงานโดยรวมให้ปรับตัวดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุน ซึ่งจะช่วยให้ความแข็งแกร่งทางการเงินของ TBANK ปรับตัวขึ้มมาใกล้เคียงกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่มากขึ้น แต่ในทางกลับกันอันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK อาจถูกปรับลดอันดับหากธนาคารมีโครงสร้างทางการเงินที่ปรับตัวแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง 
         
การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ TCAP

         
ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน
         
อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ BAY อาจถูกปรับลดอันดับหากมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่องของคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุน หรือการปรับตัวแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญของสภาพคล่อง ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากการควบรวมกิจการกับ BTMU ส่งผลให้ธนาคารมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่องในด้านเครือข่ายธุรกิจและเงินกองทุน
         
อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ TMB อาจถูกปรับลดอันดับหากธนาคารมีคุณภาพสินทรัพย์ อัตรากำไร ฐานะสภาพคล่อง หรืออัตราส่วนเงินกองทุนที่ปรับตัวแย่ลงอย่างมาก ในทางกลับกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารสามารถรักษาปัจจัยทางการเงินดังกล่าวให้ปรับตัวดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

         
ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ
         
อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการลดลงของโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY ซึ่งอาจสะท้อนได้จากจากการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือการลดลงของการเชื่อมโยงในการดำเนินงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ BTMU
         
การเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของส่วนแบ่งทางการตลาดของ TMB ทั้งในด้านสินเชื่อและเงินฝากอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคาร อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

         
ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ
         
อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ BAY และ TMB จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารแต่ละแห่ง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 10:31:39

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:05 pm