ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.สธ.เปิดประชุมวิชาการเวชศาสตร์ภัยพิบัติภาคพื้นเอเซียแปซิฟิกเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติในระดับสากล


 


 
รัฐมนตรีว่าการ?กระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมวิชาการเวชศาสตร์ภัยพิบัติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 13 เสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือ กับหน่วยงานระดับนานาชาติเพื่อเตรียมความพร้อมและตอบโต้ภัยพิบัติ ในระดับสากล

วันนี้(7 พฤศจิกายน 2559) ที่โรงแรมเรดิสัน บลู  สุขุมวิท กรุงเทพมหานคร ศ.คลินิก เกียรติคุณ                    นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าประเทศไทยได้รับความไว้วางใจจาก คณะกรรมการบอร์ดการประชุมวิชาการเวชศาสตร์ภัยพิบัติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการเวชศาสตร์ภัยพิบัติภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีการจัดต่อเนื่องมากว่า 20 ปีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 13 โดยความร่วมมือของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนวมินทร์ราชาธิราชและ              The Board APCDM ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักดับเพลิง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ ทหาร นักวิชาการ นักวิจัย ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการภัยพิบัติ ทั้งจากในและต่างประเทศกว่า 400 คน

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติสูงที่สุดในโลก และมีผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้น 3 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติที่รุนแรง เช่น คลื่นยักษ์สึนามิ แผ่นดินไหว พายุใต้ฝุ่นและน้ำท่วม นอกจากนั้นยังมีภัยพิบัติที่มนุษย์   สร้างขึ้น เช่น การก่อการร้าย วางระเบิด เหล่านี้ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สิน การเสริมสร้างขีดความสามารถในการบริหารจัดการทางการแพทย์สาธารณสุขในการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาค   จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง การประชุมนี้นับเป็นครั้งแรกจัดในประเทศไทย   จึงเป็นโอกาสอันดีที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจากหน่วยงานต่างๆในประเทศจะได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้,ศึกษาหาความรู้จากประเทศต่างๆ เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนาหน่วยงาน อันจะส่งผล     ให้ระบบบริหารจัดการทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติของไทยพัฒนารุดหน้าไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น
 
นอกจากนี้ประเทศไทยโดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้รับมอบหมายจากที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของอาเซียนให้เป็นแกนนำในการพัฒนาศักยภาพด้านการบริหารจัดการทางการแพทย์และสาธารณสุขในภาวะภัยพิบัติให้แก่ทุกประเทศในภูมิภาค รวมทั้งพัฒนาให้เกิดระบบการประสานงานด้านเวชศาสตร์ภัยพิบัติระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีประสิทธิภาพ

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2559 เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพและภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้อีกด้วย สำหรับTheme ของจัดประชุม คือ Disaster Medicine ;Prepare Together,Response Together โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการภัยพิบัติทั้งจาก                    ในและต่างประเทศ 33 คน มี 24 หัวข้อการบรรยาย และมีผลงานวิชาการที่ได้รับการพิจารณาให้นำเสนอ จำนวน 70 เรื่อง
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 10:49:29

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:10 pm