ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รฟม. - BEM เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯเหตุการณ์รถไฟฟ้าติดค้างในอุโมงค์


 

รฟม. - BEM เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯเหตุการณ์รถไฟฟ้าติดค้างในอุโมงค์ เนื่องจากระบบเบรคขัดข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์เสี่ยงของระบบขนส่งสาธารณะทางรางใน กทม. และปริมณฑล



เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเข้าตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางใน กทม. และปริมณฑล ครั้งที่ 1 โดยมี นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร รฟม. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เจ้าภาพในการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ให้การต้อนรับ ณ อาคารบริหาร และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าห้วยขวาง
 
 
 
การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากบันทึกความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยงและแผนเผชิญเหตุของระบบขนส่งสาธารณะทางรางใน กทม. และปริมณฑล ซึ่งกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 13 หน่วยงาน ได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา ณ อาคารสโมสร กระทรวงคมนาคม เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาจากเหตุการณ์กรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางราง ตลอดจนประสานงานแก้ไขและบรรเทาเหตุการณ์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยยึดแนวทางตามคู่มือแผนเผชิญเหตุฯ และกำหนดให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้า MRT BTS และ Airport Rail Link หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ เป็นประจำทุก 4 เดือน

 
 
ในการนี้ BEM ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคลและ สายฉลองรัชธรรม ในความรับผิดชอบของ รฟม. ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ครั้งที่ 1 และมีคณะผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย รฟม. ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม (ศปภ.คค.) สำนักงานรักษาความปลอดภัย (สปภ.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) รวมถึงผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์จากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้สมมติเหตุการณ์รถไฟฟ้าติดค้างในอุโมงค์ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ระหว่างสถานีห้วยขวางกับสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ฝั่งขาล่อง (Southbound) เนื่องจากเบรคฉุกเฉินทำงานและไม่สามารถปลดได้ ประกอบกับมีผู้โดยสารติดอยู่ในขบวนรถเป็นจำนวนมาก ซึ่งคณะผู้ฝึกซ้อมได้ทบทวนลำดับขั้นในการรายงานเหตุ ติดตามประเมินสถานการณ์ และปฏิบัติการแก้ไขเหตุการณ์เสมือนจริง
 

การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ครั้งที่ 1 นี้ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีอันเป็นผลจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และสำหรับการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ครั้งต่อไป ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้า BTSC และ รฟฟท. จะรับช่วงต่อจาก BEM ในการเป็นเจ้าภาพ ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊คแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044









 

บันทึกโดย : วันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 20:00:21

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:51 pm