ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
BTSซื้อเรือยอร์ชจาก บ. มังคุด แอสเซ็ทส์ จำกัด ราคา 429.5 ลบ.ใช้รับรองลูกค้า/ให้เช่า


 


นายคง ชิ เคือง  กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)   (BTS) แจ้งว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าทำสัญญาซื้อขายเรือบรรทุกคนโดยสาร (เรือยอร์ช) จำนวน 1 ลำ ขนาดระวางบรรทุกทั้งสิ้น 399.00 ตัน ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 429.5ล้านบาท จากบริษัท มังคุด แอสเซ็ทส์ จำกัด  ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ เนื่องจากกรรมการ และ/หรือ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและเป็นผู้ถือหุ้นใน มังคุด
แอสเซ็ทส์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำเรือดังกล่าวไปใช้ในการรับรองลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท  รวมถึงเป็นสวัสดิการสำหรับพนักงานของกลุ่มบริษัท ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรในระยะยาวในการเสริมสร้างและรักษาความสัมพันธ์อันดีในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานของกลุ่มบริษัท

โดยนอกเหนือจากวัตถุประสงค์หลักดังกล่าวแล้ว บริษัทฯ ยังสามารถนำเรือออกให้บุคคลภายนอกเช่า เพื่อสร้างประโยชน์เพิ่มเติมจากการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ ทั้งนี้ ราคาซื้อขายดังกล่าว เป็นราคาที่ตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ และ มังคุด แอสเซ็ทส์ ซึ่งเป็นราคาที่ไม่สูงกว่าราคาตลาดซึ่งประเมินโดยผู้ประเมินราคาอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 


ทั้งนี้ บริษัท มังคุด แอสเซ็ทส์ เป็นบริษัทที่มี (1) นายคีรี กาญจนพาสน์ (ประธานกรรมการ ประธานคณะกรรมการบริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ)ดำรงตำแหน่งกรรมการและเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 94.99 ของทุนชำระแล้วของมังคุด แอสเซ็ทส์ และ (2) นายกวิน กาญจนพาสน์(กรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัทฯ) ดำรงตำแหน่งกรรมการและเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 5 ของทุนชำระแล้วของมังคุด แอสเซ็ทส์

ยเรือบรรทุกคนโดยสาร (เรือยอร์ช) ดังกล่าว สามารถบรรทุกคนโดยสารได้ทั้งหมดประมาณ 34 คน  ชื่อเรือ " อ๊อกซิเจน (Oxygen)" ประเภทเรือ เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต (เพื่อบรรทุกคนโดยสาร)  ขนาดระวางบรรทุก  399.00 ตัน    ประเทศที่สร้าง คือ  ประเทศอิตาลี สร้างเมื่อปี  2552

ความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบ ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ ครั้งที่ 8/2559 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 พิจารณาแล้ว และมีความเห็นว่า ธุรกรรมการได้มาซึ่งเรือระหว่างบริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ และมังคุด แอสเซ็ทส์ ดังกล่าวข้างต้น มีความสมเหตุสมผลและเป็นไปเพื่อประโยชน์ในระยะยาวของบริษัทฯ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ (1)รายการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำเรือดังกล่าวไปใช้ในการรับรองลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทรวมถึงเป็นสวัสดิการสำหรับพนักงานของกลุ่มบริษัท ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรในระยะยาวในการเสริมสร้างและรักษาความสัมพันธ์อันดีในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานของกลุ่มบริษัท โดยนอกเหนือจากวัตถุประสงค์หลักดังกล่าวแล้ว บริษัทฯ ยังสามารถนำเรือออกให้บุคคลภายนอกเช่า เพื่อสร้างประโยชน์เพิ่มเติมจากการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้ 

และ (2) ราคาซื้อขายดังกล่าวเป็นราคาที่ตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯและบริษัท มังคุดแอสเซ็ทส์ อันเป็นราคาที่เป็นมูลค่ายุติธรรมและสมเหตุสมผล โดยผู้ประเมินราคาอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยใช้วิธี MarketApproach

ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 13/2559 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ หรือบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าทำธุรกรรมการได้มาซึ่งเรือ เนื่องจากพิจารณาประกอบกับความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว มีความเห็นว่า รายการดังกล่าวเป็นรายการที่เป็นไปตามเงื่อนไขการค้าโดยทั่วไป ในราคาที่ไม่สูงกว่าราคาตลาด ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้กับราคาและเงื่อนไขที่ได้รับจากบุคคลภายนอก (Arm’s Length Basis) นอกจากนี้ ธุรกรรมการได้มาซึ่งเรือดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของกลุ่มบริษัท และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่องค์กรในระยะยาว รายการดังกล่าวจึงมีความสมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ

 
 
 


 

บันทึกโดย : วันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 20:53:54

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:54 am