ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อคืบแล้ว 80% คาดทันใช้ฝนหน้า


 


เมื่อ 10 พ.ย. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ให้การต้อนรับและรายงานความก้าวหน้าของโครงการ ณ สถานที่ก่อสร้างอาคารระบายน้ำเข้าอุโมงค์บริเวณถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากถนนรัชดาภิเษก ลอดใต้คลองบางซื่อออกสู่แม่น้ำพระยาบริเวณเกียกกาย เพื่อแก้ไขปัญหาและเร่งระบายน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกหนัก ครอบคลุมพื้นที่ 6 เขต รวมประมาณ 56 ตารางกิโลเมตร ได้แก่ เขตดุสิต บางซื่อ พญาไท จตุจักร ดินแดง และเขตห้วยขวาง ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังถนนสายสำคัญและจุดอ่อนน้ำท่วมขัง 14 จุด ในพื้นที่ดังกล่าว อาทิ ถนนพหลโยธิน ช่วงจากสี่แยกสะพานควายถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงจากสี่แยกสุทธิสารถึงห้าแยกลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก ช่วงจากสี่แยกรัชโยธินถึงคลองบางซื่อ ถนนลาดพร้าว ช่วงจากสี่แยกรัชดาลาดพร้าวถึงคลองบางซื่อ ถนนกําแพงเพชร ช่วงจากใต้ทางด่วนศรีรัชถึงตลาดนัดสวนจตุจักร ถนนสามเสน ช่วงจากคลองบางกระบือถึงสี่แยกเกียกกาย เป็นต้น รวมทั้ง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองบางซื่อบริเวณคอขวดช่วงถนนพหลโยธิน ถึงถนนวิภาวดีรังสิต นอกจากนี้ยังช่วยรองรับปริมาณน้ำฝนที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักรประมาณวันละ 300,000 ลบ.ม. อีกด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ มีสถานีสูบน้ำตั้งอยู่ตอนปลายของอุโมงค์แนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณเกียกกาย โดยมีกําลังสูบขนาด 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อุโมงค์มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ระยะทางยาว 6.4 กิโลเมตร มีอาคารรับน้ำ 3 แห่ง คือ บริเวณถนนรัชดาภิเษก ถนนวิภาวดี และถนนกำแพงเพชร พร้อมกับมีอาคารสํานักงานจํานวน 1 แห่ง ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยมีผลงานการก่อสร้างดําเนินการไปแล้วร้อยละ 79.82 ถือว่ามีเนื้องานมากกว่าแผนการดำเนินงาน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือน เม.ย. 2560 และจะสามารถเปิดใช้งานได้ทันในฤดูฝนปีหน้า

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในตอนท้ายว่า ระบบการระบายน้ำในกรุงเทพมหานครต้องมีหลายอย่างประกอบกัน อาทิ ระบบท่อระบายน้ำ การจัดแหล่งชะลอน้ำหรือแก้มลิง รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนที่บุกรุกคลองเพื่อสร้างเขื่อนให้น้ำสามารถระบายได้ดีขึ้น ทุกระบบต้องมีการประสานงานกัน การที่อุโมงค์ระบายน้ำสร้างเสร็จแล้วน้ำจะไม่ท่วมเลย คงเป็นไปไม่ได้ แต่สามารถยืนยันได้ว่าหากอุโมงค์ก่อสร้างเสร็จ การระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะทำได้เร็วยิ่งขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ย. 2559 เวลา : 17:44:51

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:49 pm