ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.สั่งการทุกจังหวัดคุมเข้มการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ดอกไม้เพลิง


 


นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมแผนดูแลความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 และเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงทีนั้น เนื่องจากในช่วงเวลานี้ใกล้เข้าสู่วันลอยกระทงซึ่งประชาชนจะนิยมเล่นดอกไม้เพลิง มีการจุดและ ปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควันกันอย่างแพร่หลายซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามักจะมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง 

กระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน  จึงได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกจังหวัดกำชับไปยังทุกอำเภอ ในเรื่องการพิจารณาอนุญาตการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควันหรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การอนุญาตที่กำหนดไว้ในประกาศจังหวัด ซึ่งออกตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 โดยเคร่งครัด ซึ่งประกาศจังหวัดดังกล่าวจะมีการกำหนดระยะเวลาในการจุดและปล่อย ชนิด ขนาด จำนวน สถานที่จุดและปล่อย และมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัย เพื่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนและประชาชน
         
กรณีที่จังหวัดใดยังมิได้จัดทำประกาศจังหวัดดังกล่าว ห้ามมิให้นายอำเภอสั่งอนุญาตโดยเด็ดขาด และให้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้ทราบอย่างต่อเนื่องว่า การจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุผู้อื่นใดที่คล้ายคลึงกันต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ก่อน หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นไปตามข้อ 5 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27/2559 และ ให้นายทะเบียนท้องที่และเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และ สิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบ แนะนำร้านค้าที่จำหน่ายดอกไม้เพลิงและแหล่งผลิตให้ปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด กวดขันห้ามมิให้มีการจำหน่ายดอกไม้เพลิงนอกเหนือจากสถานที่ค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาด
          
นายกฤษฎา กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ฝากให้ทุกพื้นที่ช่วยกันดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของการดูแลและป้องกันอุบัติภัยและอุบัติเหตุต่างๆ นั้น ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายถือปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรการด้านความปลอดภัยโดยเคร่งครัด รวมทั้งให้จังหวัดกำกับดูแลเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจออกคำสั่งระงับและป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญในการเล่นดอกไม้เพลิงซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 

กระทรวงมหาดไทยต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยตามที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัยและค่านิยมที่ดีงามของประเพณีไทย ทั้งนี้ หากเกิดอัคคีภัย หรืออุบัติภัยประชาชนสามารถแจ้งขอรับการช่วยเหลือ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง


 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 พ.ย. 2559 เวลา : 14:07:47

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:07 am