ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ลาบิกซ์ บริษัทในเครือไทยออยล์จับมือ ยูนิลีเวอร์ ผลิตวัตถุดิบหลักของผงซักฟอก


 


สิงคโปร์ :  เมื่อเร็วๆ นี้ นายอธิคม เติบศิริ (ที่ 3 จากซ้ายของแถวยืนแรก )ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เป็นพยานในพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายสาร LAB (Linear Alkyl Benzene) กับยูนิลีเวอร์ (Unilever Purchasing Agreement - UPA) โดย นายสุชาติ มัณยานนท์ ( นั่งริมซ้าย) กรรมการอำนวยการ บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด (ในฐานะผู้ผลิต)  กับนายฮวน คาร์ลอส ปาราดา (นั่งกลาง) รองประธานฝ่ายจัดซื้อ กลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีทั่วโลก บริษัท ยูนิลีเวอร์ เอเชีย ไพร์เวท จำกัด (ในฐานะผู้ซื้อ) และ นายทาคุ โมริโมโตะ (นั่งริมขวา) กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มิตซุย แอนด์ คัมปนี จำกัด (ในฐานะผู้ขาย) โดยมีผู้บริหารจากทั้งสามบริษัทร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีลงนามในสัญญาดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องไฮบิสคัส โรงแรม แชงกรีลา ประเทศสิงคโปร์

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “การลงนามในสัญญาซื้อขายกับยูนิลีเวอร์ในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างยูนิลีเวอร์ ลาบิกซ์ และมิตซุย ความร่วมมือในครั้งนี้จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานผงซักฟอกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่คาดว่าจะมีความต้องการใช้ LAB เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก”

บริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยออยล์ โดยไทยออยล์ถือหุ้นทั้งหมดนั้น เป็นผู้ถือหุ้นใน   ลาบิกซ์   75% และอีก 25% ถือหุ้นโดยมิตซุย โรงงานผลิตสาร LAB ของลาบิกซ์ เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม 2556 และทำการผลิตเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา นับเป็นโรงงานผลิตสาร LAB รายแรกของประเทศไทย  และจัดเป็นโรงงานผลิตสาร LAB รายแรกและรายเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการเชื่อมโยงการผลิตอย่างครบวงจร มีกำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี 

โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณโรงกลั่นไทยออยล์ จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานของยูนิลีเวอร์ที่เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ เพียง 105 กิโลเมตร และยังสามารถขนส่งสินค้าไปยังโรงงานของยูนิลีเวอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทางเรือขนส่งผลิตภัณฑ์ทางทะเลได้สะดวกอีกด้วย ช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่ง สร้างความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์สำหรับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งสาม 

เครือไทยออยล์ มีเป้าหมายที่จะเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจในระยะยาวกับยูนิลีเวอร์ซึ่งเป็นผู้ผลิตผงซักฟอกชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก นอกจากนั้น เครือข่ายการขายที่แข็งแกร่งของมิตซุย และการสนับสนุนจากลูกค้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการเติบโตของลาบิกซ์ 

นายอธิคม กล่าวเสริมว่า “ หนึ่งในกลยุทธ์ของไทยออยล์คือ การมุ่งเน้นการเติบโตในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และลดความผันผวนของการดำเนินธุรกิจของเครือไทยออยล์ ” 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2559 เวลา : 11:44:14

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:13 pm