ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย-ปากีสถาน เดินหน้าเจรจา FTA รอบที่ 5 วันที่ 16-18 พ.ย.นี้ เร่งสรุปผล


 



ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2559 ณ กรุงเทพฯ เพื่อเร่งรัดให้สามารถสรุปผลการเจรจาโดยเร็ว เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน

นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมการเจรจา FTA ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 5 เปิดเผยว่า ในการหารือ 4 ครั้งที่ผ่านมา ได้มีความคืบหน้าไปมาก โดยทั้งสองฝ่ายสามารถสรุปผลการหารือในส่วนของข้อบทได้เกือบทุกข้อบทแล้ว สำหรับการหารือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีการแลกเปลี่ยนรายการสินค้าที่จะเปิดตลาดระหว่างกัน โดยไทยต้องการให้ปากีสถานเปิดตลาดสินค้าสำคัญ เช่น อาหารแปรรูป น้ำตาล ปิโตรเคมี และพลาสติก ยางพาราและผลิตภัณฑ์ ไม้อัดและไม้แผ่น เยื่อกระดาษ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ของเครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น ส่วนปากีสถานต้องการให้ไทยเปิดตลาดสินค้า เช่น ฝ้าย เสื้อผ้าสำเร็จรูป เส้นใยสั้นประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ เครื่องหนังยานยนต์และอุปกรณ์ของยานยนต์ ปลาและสัตว์น้ำ ผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม ของปรุงแต่งจากธัญพืช เป็นต้น

นอกจากนี้ จะหารือรูปแบบการลดภาษี (modality) ในการเปิดตลาดสินค้าระหว่างกัน และข้อบทในประเด็นคงค้างในส่วนของความตกลงด้านการค้าสินค้า ข้อบทด้านกระบวนการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมทั้งประเด็นด้านกฎหมายอื่นๆ

นางสาวสุนันทา กล่าวว่า การจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับปากีสถานจะช่วยให้ไทยสามารถขยายตลาดการค้าสู่ภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออกกลางได้มากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสในการส่งออกและนำเข้าโดยเฉพาะสินค้าวัตถุดิบ โดยปากีสถานยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์เป็นจำนวนมาก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มโอกาสในการลงทุนของนักลงทุนไทยในต่างประเทศ

ปัจจุบันไทยให้ความสำคัญกับปากีสถานในฐานะตลาดส่งออกที่มีศักยภาพ และมีประชากรมากเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยในปี 2558 ปากีสถานเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ และอันดับที่ 42 ของไทยในตลาดโลก การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 1.03 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 1.76 การส่งออกมีมูลค่า 913 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 4.38 การนำเข้ามีมูลค่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 14.62 ทั้งนี้ การค้าระหว่างไทยกับปากีสถานในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา (2554-2558) มีมูลค่าเฉลี่ย 1.02 พันล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวลดลงเฉลี่ย 44.96 ต่อปี และมีสัดส่วนการค้าเฉลี่ยร้อยละ 0.23 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด

              
สินค้าส่งออกของไทยที่มีศักยภาพ เช่น รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง เส้นใยประดิษฐ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ ผลิตภัณฑ์พลาสติก ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าจากปากีสถาน เช่น สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ด้ายและเส้นใย ผ้าผืน สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่ น้ำอัดลม พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และเครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ย. 2559 เวลา : 15:34:06

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 8:01 pm