ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรกรแห่ขายข้าวโพดที่จุดรับซื้อของ'ซีพี'พอใจได้ราคาตามคุณภาพและเงื่อนไขดีกว่า



เกษตรกรเร่งนำข้าวโพดไปขายที่โรงงานอาหารสัตว์ของ ซีพี ในหลายพื้นที่ หลังพอใจกับราคา 8 บาทต่อกิโลกรัมในกรุงเทพและปริมณฑล คุณภาพตามมาตรฐานกระทรวงพาณิชย์ และมีข้อเสนอมากกว่ารายอื่นๆ ขยายรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรที่ความชื้น 30% พร้อมให้คำแนะนำเกษตรกรเก็บเกี่ยวถูกต้อง เพิ่มคุณภาพผลผลิตให้ได้ราคาดีขึ้น


นายสมเดช สุดแก้ว เกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หมู่ 1 ตำบลห้วยเฮี้ย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เล่าว่า ตนนำผลผลิตมาขายให้โรงงานอาหารสัตว์ของซีพี จังหวัดพิษณุโลก ในปีนี้ได้รับความสะดวกมาก เพราะโรงงานจัดให้เกษตรกรนำผลผลิตส่งโรงงานก่อนผู้ค้ารายใหญ่  จากการรวมกลุ่มกับเพื่อนเกษตรกรในพื้นที่ 200 คน ขายผลผลิตจำนวน 5,000 ตัน และทำคุณภาพข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามมาตรฐานของโรงงานที่ความชื้น 14.5%  ได้ราคาที่ 7.60 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาที่พอใจ  พร้อมยังได้รับเงินพิเศษส่งเสริมการทำคุณภาพผลผลิตจากสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส. จ.พิษณุโลก อีกตันละ 150 บาท ปีนี้เกษตรกรกลุ่มตนจึงได้มีรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย  

นอกจากนี้ ซีพียังให้ความสำคัญกับการพัฒนาห่วงโซ่การผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืน บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส ยังได้ร่วมพัฒนาศักยภาพเกษตรกรเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่ต้นทาง ผ่านการดำเนินโครงการ “เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน” ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ในการเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ลดต้นทุนการผลิต มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้ารับการอบรมกว่า 4,311 รายครอบคลุมพื้นที่ปลูก 118,069 ไร่ใน 20 จังหวัด  

นายวิเชียร ใกล้สันเทียะ เกษตรกรปลูกข้าวโพด 80 ไร่ หมู่ 12 ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เป็น1 ในเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ “บัลลังก์โมเดล” กับซีพี เล่าว่า ปีนี้ แม้ว่าข้าวโพดได้รับผลกระทบจากภัยแล้งช่วงออกดอก แต่ได้ผลผลิตดีเฉลี่ย 1,100 กิโลกรัมต่อไร่ เพราะได้รับคำแนะนำในการดูแลใส่ปุ๋ย และการเก็บเกี่ยวที่ถูกต้อง รวมถึงยังได้รับความสะดวกในการนำผลผลิตขายตรงให้กับโรงงานอีกด้วย

“ผมมีความมั่นใจที่มีซีพีเข้ามารับซื้อผลผลิต เกษตรกรได้รับความสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องตลาดและถูกกดราคารับซื้อเหมือนปีก่อนๆ ปีนี้ และพอใจในราคารับซื้อ 7.80 บาทต่อกิโลกรัม ช่วยตนมีเงินเพียงพอสำหรับลงทุนปลูกข้าวโพดในปีต่อไป” นายวิเชียรกล่าว

บริษัทยังได้ร่วมมือกับเทศบาลตำบลบัลลังก์ ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือเพื่อพัฒนาความรู้ให้เกษตรกรและรับซื้อผลผลิตในราคาประกัน ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 360 รายมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดรวม 7,300 ไร่อีกด้วย

นายไพศาล เครือวงศ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) ผู้จัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ตั้งแต่ ซีพีเปิดโครงการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยตรงจากเกษตรกรตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซีพีมีการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดอาหารสัตว์โดยตรงจากเกษตรกรเพิ่มขึ้น  ในราคากิโลกรัมละ 8 บาทตามข้อกำหนดของกระทรวงพาณิชย์ และยังเปิดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

“เกษตรกรมีความมั่นใจในโครงการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรมากขึ้น เป็นผลให้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ มีเกษตรกรนำผลผลิตมาจำหน่ายให้ตรงที่โรงงานมากขึ้นกว่าทุกเดือนที่ผ่านมา” นายไพศาลกล่าว  
การรับซื้อผลผลิตตรงจากเกษตรกรของโรงงานอาหารสัตว์ ซีพี ทั้ง 15 แห่งทั่วประเทศ เป็นทางเลือก และเป็นหลักประกันว่าเกษตรกรเพาะปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์จะมีตลาดรองรับแน่นอนในช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาด โดยขยายรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรที่ความชื้น 30% และจัดช่องทางพิเศษให้เกษตรกรนำผลผลิตมาส่งโรงงานโดยไม่ต้องรอคิว

ซีพี ยังให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกอย่างถูกต้องไม่บุกรุกพื้นที่ป่า โดยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่เพาะปลูกจากพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการจัดซื้ออย่างยั่งยืน โดยเกษตรกรที่นำผลผลิตมาจำหน่ายต้องลงทะเบียนล่วงหน้าระบบตรวจสอบแหล่งที่มาของข้าวโพดเลี้ยงสัว์

ในช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิต ซีพี ยังจัดให้เจ้าหน้าที่รับซื้อลงพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพดของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ “เกษตรกรพึ่งตน ข้าวโพดยั่งยืน” เพื่อให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเก็บเกี่ยวได้ถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสม เพิ่มคุณภาพผลผลิต ช่วยให้เกษตรกรได้ราคารับซื้อที่ดี
 
 
 

LastUpdate 15/11/2559 18:57:01 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:29 am