ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ถูกปรับแล้ว 50 ราย


 


กรมการขนส่งทางบก ระบุผลการจัดระเบียบย้ายจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร ภาพรวมได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการ      และผู้ใช้บริการ ส่วนผู้ฝ่าฝืนไม่นำรถเข้าใช้สถานี ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของสถานี ถูกปรับแล้ว   50 ราย เตือนผิดซ้ำพักใช้ เพิกถอนใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตประกอบการขนส่ง

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร หลังย้ายจุดจอดจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต     สายใต้ (ปิ่นเกล้า) และเอกมัย โดยคณะทำงาน 6 ฝ่าย ติดตามผลการปฏิบัติงานและประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ติดตามและ          ให้ความสำคัญทุกประเด็นปัญหา ไม่มองข้ามแม้ปัญหาเล็กน้อย เพื่อพัฒนาแก้ปัญหาจราจรรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม
 
พร้อมจัดชุดปฏิบัติการร่วม 4 จุด คือที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่งและอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อสร้างความเข้าใจ แนะนำการให้บริการ ข้อมูลการเดินทาง และติดตามประเมินผลการให้บริการเป็นประจำทุกวัน พร้อมเฝ้าระวังป้องกันการเอาเปรียบ ลักลอบรับส่งผู้โดยสารนอกสถานี ภาพรวมได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประกอบการรถตู้และประชาชนผู้ใช้บริการ ส่วนมาตรการบังคับใช้กฎหมายที่ดำเนินการควบคู่กันพบว่าตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม – 14 พฤศจิกายน 2559 มีผู้กระทำผิดกฎหมายทั้งสิ้น 50 ราย แบ่งเป็นพนักงานขับรถจำนวน 32 ราย และผู้ประกอบการอีก 18 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการที่ไม่นำรถเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจำนวน 18 ราย ปรับทันทีรายละ 5,000 บาท พนักงานขับรถไม่นำรถเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสาร จำนวน 24 ราย ปรับทันทีรายละ 5,000 บาท
 
 
 
นอกจากนี้ยังพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ เช่น รับส่งระหว่างทาง นำรถออกนอกเส้นทาง อีกจำนวน 8 ราย ปรับรายละ 5,000 บาท โดยทุกรายจะถูกส่งตัวเข้ารับการอบรมเพื่อสร้างจิตสำนึกการให้บริการที่ดีถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมบันทึกประวัติไว้ที่ศูนย์ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก หากพบการกระทำผิดซ้ำซากพิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ถอนรถออกจากบัญชีประกอบการ หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเดินรถ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาถือว่าผู้ประกอบการรถตู้ให้ความร่วมมือในการดำเนินการ และส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนที่ยังฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามแนวทางการจัดระเบียบ คณะทำงานฯ จะใช้มาตรการทางกฎหมายในการกวดขันลงโทษอย่างเข้มงวด รวมถึงตรวจสอบรถตู้ป้ายดำที่ฉวยโอกาสช่วงการจัดระเบียบแอบเข้ามารับผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ด้วย ซึ่งผลจากการนำรถตู้เข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร ส่งผลให้อุบัติเหตุของรถตู้โดยสารสาธารณะลดลง เนื่องจากภาครัฐสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของรถตู้โดยสารสาธารณะ ทั้งด้านมาตรฐานตัวรถและพนักงานขับรถได้ รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาผู้มีอิทธิพลที่คุมวินรถตู้ และยังส่งผลให้การจราจรบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ มีความคล่องตัวมากขึ้น พร้อมพัฒนาแก้ปัญหาจราจรรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม
 
แม้ในช่วงแรกประชาชนที่เคยใช้บริการรถตู้โดยสารบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ อาจไม่ได้รับความสะดวกบ้าง ทางกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้จัดรถ shuttle bus รับ-ส่งฟรีจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง และมีรถฟรีวิ่งให้บริการเส้นทางรอบสถานีขนส่งอีก 3 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนเชื่อมต่อการเดินทางอย่างเป็นระบบ โดยคณะทำงานฯ จะติดตามสถานการณ์วันต่อวัน เพื่อเสริมแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อความสะดวกของผู้โดยสารและส่งเสริมการใช้รถโดยสารสาธารณะอย่างยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลการให้บริการจากภาครัฐอย่างใกล้ชิด ยกระดับการให้บริการให้มีมาตรฐานอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดการเดินทาง หรือร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ โทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด         



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ย. 2559 เวลา : 10:21:28

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 9:28 pm