ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ 25 ประจำปี 2559


 


 
เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2559  นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เข้าร่วมงานแถลงข่าวประกาศผลผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ครั้งที่ 25 ประจำปี 2559  ณ โรงพยาบาลศิริราช ร่วมกับศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธ์ วัฒนาภา รองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์สุพัฒน์ วาณิชย์การ เลขาธิการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ศาสตราจารย์นายแพทย์วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการรางวัลนานาชาติ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ นางสาวมากาเร็ต ทังก์ อัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และนางไอยชา เรคิ ที่ปรึกษาด้านการเมืองและเศรษฐกิจสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ผลการตัดสินผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2559  มีดังต่อไปนี้

           
สาขาการแพทย์ ได้แก่ เซอร์เกรกอรี พอล วินเทอร์ (Sir Gregory Paul Winter) จากสหราชอาณาจักร เซอร์เกรกอรี เป็นนักชีวเคมีชั้นนำของโลก ผู้พัฒนาเทคโนโลยีในการสร้างและดัดแปลงโมเลกุลของแอนติบอดีให้มีประสิทธิภาพสูงและสามารถใช้ได้กับร่างกายมนุษย์ (antibody humanization) นำไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนายากลุ่มใหม่ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการรักษาโรค ปัจจุบันเซอร์เกรกอรี ดำรงตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยทรินิตี (Master of Trinity College) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

 
สาขาสาธารณสุข ได้แก่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ วลาดิเมียร์ ฮาชินสกี้ (Professor Vladimir Hachinski) จากประเทศแคนาดา ศาสตราจารย์นายแพทย์ฮาชินสกี้ เป็นผู้นำด้านโรคหลอดเลือดสมอง และภาวะความจำเสื่อมจากปัญหาหลอดเลือด และเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากโรคสมองผลงานดังกล่าวทำให้วงการแพทย์สามารถช่วยชีวิต และลดอัตราการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ในผู้ป่วยนับไม่ถ้วน

ในการนี้  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์พระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี2559 ในวันอังคารที่ 31 มกราคม 2560 ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง



 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ย. 2559 เวลา : 10:31:31

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 11:33 pm