ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขบ.วางแผนจับหลังพบเบาะแสมีขบวนการปลอมแปลงเอกสาร/เตือนอย่าหลงเชื่อ


 


กรมการขนส่งทางบกร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม วางแผนจับหลังพบเบาะแสมีขบวนการปลอมแปลงเอกสาร พร้อมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดทันที

กรมการขนส่งทางบกร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม วางแผนจับหลังพบเบาะแสมีขบวนการปลอมแปลงเอกสาร พร้อมส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดทันที ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่ 12 ต.ค. 59 ที่ผ่านมา พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ การดำเนินการทางทะเบียนรถหรือใบอนุญาตขับรถที่ไม่ผ่านตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการ เสี่ยงได้รับเอกสารปลอมและตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ได้ดำเนินการล่อซื้อหลังจากพบเบาะแสมีขบวนการปลอมแปลงเอกสารราชการ เช่น แผ่นป้ายทะเบียนรถ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ และแผ่นป้ายแสดงการเสียภาษีประจำปี (แผ่นป้ายวงกลม) จนเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวของท้องถิ่นที่มาช่วยงานด้านทะเบียนพร้อมของกลาง ซึ่งจากพยานหลักฐานที่ปรากฏเชื่อได้ว่าเป็นผู้กระทำผิดจริง กรมการขนส่งทางบกจึงได้พิจารณาลงโทษโดยการไล่ออกจากราชการแล้วทันที และส่งตัวให้เจ้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด ซึ่งกำลังขยายผลเพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป เบื้องต้นยังไม่พบการเชื่อมโยงภายในกรมฯ จากการตรวจสอบของกลางซึ่งประกอบด้วยใบคู่มือจดทะเบียนรถ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี และแผ่นป้ายทะเบียนรถของรถยนต์คันหมายเลขทะเบียน ฌฉ 3132 กรุงเทพฯ และใบคู่มือจดทะเบียนรถ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า คันหมายเลขทะเบียน สสน 885 พบว่าเป็นเอกสารที่ทำปลอมขึ้นมาทั้งหมดโดยไม่ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของกรมการขนส่งทางบก จึงเชื่อว่าเป็นขบวนการมิจฉาชีพที่ดำเนินการภายนอกกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกำลังขยายผลสืบสวน ติดตามสอบพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการทางคดีอาญาทั้งขบวนการและ หากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมีส่วนร่วมกับขบวนการทุจริตปลอมแปลงเอกสารราชการ จะลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาดและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดทุกราย

 
 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายสูงสุด พร้อมสั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง เข้มงวดกวดขันการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องตามระเบียบอย่างเคร่งครัด หากพบการทุจริตในทุกกรณี ให้ดำเนินการสอบสวนลงโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการทำงานของกรมการขนส่ง ทางบก ด้านประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าสามารถดำเนินการทางทะเบียนรถหรือใบอนุญาตขับรถได้โดยไม่ ผ่านตามระเบียบขั้นตอนของทางราชการที่ถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากแล้ว ยังได้รับเอกสาร ปลอม ซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 
 


 

LastUpdate 19/11/2559 14:25:26 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:53 pm