ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ใช้ Thaitrade.com ช่วยเกษตรกรไทยสร้างรายได้ขยายตลาดข้าวไทยทั้งในและต่างประเทศ


 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จัด โปรเจ็คใหญ่ “ไทย สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ส โปรโมชั่น” (Thai Smart Farmers Promotion) เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทยระบายข้าวสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ ผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ Thaitrade.com มุ่งหวังเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรไทย


“กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นว่าการค้าออนไลน์เป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้แก่เกษตรกรไทยที่ผลิตข้าวคุณภาพชนิดต่างๆ ได้เป็นจำนวนมาก จึงได้ดำเนินโครงการ Thai Smart Farmers Promotion ขึ้น เพื่อกระจายสินค้าข้าวไทย และเป็นสื่อกลางให้กับเกษตรกรไทยกับผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนี้จะมีการพัฒนาศักยภาพให้แก่เกษตรกร โดยการบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ภายในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นแกนหลัก ร่วมด้วยกรมการค้าต่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งบริการทั้งหมดนี้ Thaitrade.com จะให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งเกษตรกรสามารถมั่นใจได้ว่า ผู้ซื้อจะเป็นผู้ซื้อตัวจริงและมีคุณภาพผ่านการคัดกรองจากเรา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว
 

กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญของโครงการ Thai Smart Farmers Promotion ได้แก่ กลุ่มสหกรณ์ชาวนาจากจังหวัดต่างๆ กลุ่มสหกรณ์ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการประชารัฐของกรมการค้าต่างประเทศ กลุ่มชาวนาที่ผลิตข้าวหอมมะลิที่ขึ้นทะเบียน GI กลุ่มชาวนา/สหกรณ์ชาวนาที่ผลิตข้าวพรีเมี่ยม เช่น ข้าวไรซ์เบอรรี่ และข้าวชนิดอื่นๆ

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเสริมว่า ขณะนี้มีเกษตรกรและชาวนาไทยให้ความสนใจที่จะร่วมโครงการมากกว่า 20 ราย ซึ่ง Thaitrade.com จะช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการทำการค้าออนไลน์ผ่านศูนย์ Thaitrade.com Center เริ่มตั้งแต่การให้พื้นที่ในการโฆษณา การให้คำแนะนำเรื่องการถ่ายภาพสินค้าและการเขียนบรรยายสินค้า การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับความรู้ และเทคนิคด้านการค้าออนไลน์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการทำการค้าออนไลน์บน Thaitrade.com ตลอดจนการจับคู่ทางธุรกิจให้กับเกษตรกรชาวนาไทยกับผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้เกิดการซื้อขายอย่างครบวงจร โดยเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการจะต้องมีกลุ่มเครือข่ายที่มีความพร้อมในการทำการค้า สามารถบรรจุสินค้า และสามารถจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ซื้อได้

“ทั้งหมดนี้นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่เกษตรกรไทยจะได้ทำการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลสูงสุด ด้วยความดูแลของที่ปรึกษามืออาชีพ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ คาดหวังว่าโครงการ Thai Smart Farmers Promotion ผ่านช่องทาง Thaitrade.com นี้ จะเป็นอีกช่องทางที่สำคัญที่ช่วยผลักดันให้มีการกระจายสินค้าข้าวไทยทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรไทยได้เป็นอย่างดี” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวในตอนท้าย 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 พ.ย. 2559 เวลา : 12:10:56

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:38 am