ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหลังผลการประชุมกลุ่ม OPEC - บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหลังผลการประชุมกลุ่ม OPEC - บมจ.ไทยออยล์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 23 พ.ย. 2559 ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหลังผลการประชุมกลุ่มโอเปกยังมีท่าทีไม่แน่นอน

 (+/-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพียงเล็กน้อยในวันอังคารที่ผ่านมา หลังนักลงทุนยังรอผลการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พฤศจิกายน ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียว่า ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกหรือไม่ เพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกต่อไป ล่าสุดราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากคำกล่าวของตัวแทนจากประเทศไนจีเรียว่า ข้อตกลงการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะบรรลุได้ในวันที่ 30พฤศจิกายนนี้ และจะมีระยะเวลาในการบังคับใช้เป็นเวลา 6เดือน
          
(+/-) ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า โควต้าการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในแต่ประเทศสมาชิกจะเป็นเท่าไร โดยนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศพันธมิตรในอ่าวอาหรับ จะเป็นผู้ลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบรายหลัก โดยอิรักและอิหร่าน สองประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันดิบรายสำคัญยังคงสงวนท่าทีในการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มครั้งนี้ อย่างไรก็ดี อิรัก อิหร่าน ลิเบีย และไนจีเรีย จะเป็นกลุ่มประเทศที่ได้รับการยกเว้นการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ หลังที่ผ่านมาระดับการผลิตน้ำมันดิบได้รับผลกระทบจากปัญหาภายในประเทศ
          
(-) นักวิเคราะห์ยังได้คาดการณ์ว่า ถึงแม้กลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในการประชุมครั้งนี้ สภาวะอุปทานล้นตลาดของน้ำมันดิบจะยังไม่คลี่คลายในเร็ววัน เนื่องจากสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบภายในประเทศในอนาคตอันใกล้นี้
          
(-) สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรลและเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสัปดาห์ที่สี่ติดต่อกันแล้ว
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากนักลงทุนได้ซื้อคืนสัญญาน้ำมันเบนซิน(Short Covering)หลังไม่แน่ใจในผลกระทบต่อตลาดน้ำมันเบนซินจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศเวียดนาม
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย หลังอุปทานน้ำมันดีเซลยังคงล้นตลาด หลังจากอุปสงค์จากประเทศยุโรปเริ่มปรับตัวลดลงประกอบกับโรงกลั่นในภูมิภาคเริ่มที่จะทำการปรับลดสต็อกในช่วงสิ้นปี

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45 -50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46 -51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 25 พ.ย. นี้ โดยตลาดคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับข้อตกลงของกลุ่มโอเปกที่จะปรับลดกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 32.5 -33.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ยังคงมีความเสี่ยงที่กลุ่มโอเปกจะไม่สามารถตกลงกันได้ หลังปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับ 33.64ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในประวัติการณ์ 
          ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียมีแนวโน้มปรับลดลง หลังล่าสุดกลุ่ม Niger Delta Avengers โจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบ Bonny Light ที่มีปริมาณการผลิตโดยเฉลี่ยราว 0.21 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2559 ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งที่สองต่อเนื่องจากต้นเดือน พ.ย. ที่กลุ่มดังกล่าวได้ทำการโจมตีท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forcados 
          ตลาดมีความกังวลกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในสหรัฐฯ มากขึ้น หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 13.2% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 11พ.ย. 2559ที่ปรับเพิ่มขึ้น 5.3ล้านบาร์เรล 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 23 พ.ย. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2559 เวลา : 09:14:36

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:00 pm