ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เดินหน้าจัดทัพภูมิภาคพร้อมแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร


 


กระทรวงพาณิชย์ นำทีมผู้บริหารการลงพื้นที่ภาคตะวันออกเพื่อติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งเร่งเดินหน้าแนวคิดในการพัฒนาพาณิชย์ภาคตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างความเข้มแข็งและเป็นมาตรการเชิงรุกในการดูแลประชาชนในพื้นที่ทั้งการดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชนสินค้าเกษตรที่สำคัญ ผลักดันเศรษฐกิจชุมชน รวมทั้งการสื่อสารสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและทันกับสถานการณ์โดยได้กำหนดลงพื้นที่ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานในภูมิภาคต่างๆ

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า การลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีในครั้งนี้  เป็นการติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิด  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นความสำคัญของพี่น้องเกษตรกร และมุ่งเน้นในการดูแลช่วยเหลือเกษตรกรในการจำหน่ายสินค้าเกษตร โดยครั้งนี้เป็นการเดินทางไปติดตามสถานการณ์ผลผลิตและตรวจเยี่ยมกระบวนการรับซื้อมันสำปะหลัง ณ สหกรณ์โคนม อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี และ ลานมันศิริลักษณ์พืชผล จังหวัดปราจีนบุรี รวมทั้งติดตามการนำเข้ามันสำปะหลัง ณ จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน จังหวัดสระแก้ว  เพื่อเตรียมการหาทางช่วยเหลือเกษตรกรและแก้ไขปัญหาตามมาตรการของรัฐบาล พร้อมทั้ง การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ยังได้นำทีมผู้บริหารมาประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานยกระดับการเชื่อมโยงการค้าภูมิภาค “พาณิชย์ภาค : Mini MOC” ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดด้วย  การเดินสายลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4  ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญด้านสินค้าเกษตรค่าครองชีพ  และการสร้างเศรษฐกิจชุมชน หลังจากได้เดินทางไปประชุมหารือแนวทางการดำเนินงานยกระดับการเชื่อมโยงการค้าภูมิภาค “พาณิชย์ภาค : Mini MOC” และขับเคลื่อนการทำงานในระดับพื้นที่มาแล้ว 3 แห่ง คือ จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม  พระนครศรีอยุธยา  เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน และ เชียงใหม่เมื่อวันที่  8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

“ปัญหาค่าครองชีพและสินค้าเกษตรนั้นมีความซับซ้อนมากกว่าที่จะสามารถแก้ปัญหาจากหน่วยใดหน่วยหนึ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐภาคเอกชน และภาคประชาชนโดยหน้าที่ของภาครัฐจะต้องกำหนดนโยบาย มีการจัดทำแผนการปฏิบัติงานตามกรอบนโยบายว่า จะต้องดำเนินการอย่างไร มีผลสัมฤทธิ์ในกรอบระยะเวลาเท่าไหร่ อย่างไร มีแนวทางในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่อยู่แล้วอย่างไร  

“พาณิชย์ภาค : Mini Moc” จะเป็นแนวทางการยกระดับการเชื่อมโยงการค้าภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ร่วมบูรณาการการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้สำเร็จอย่างรวดเร็วและทันเหตุการณ์ การยกระดับจังหวัดเชียงใหม่เป็น “พาณิชย์ภาค” เพื่อเป็นศูนย์เชื่อมโยงประสานความช่วยเหลือระหว่างภูมิภาคกับส่วนกลางให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นขึ้นมาอีกครั้ง เน้นการทำงานในการลงพื้นที่ การติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดให้สอดคล้องกับต้นทุนสินค้าหากพบผิดปกติก็ต้องเอาจริงเอาจังในการกำกับดูแลไม่ปล่อยละเลย ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่หรือรายเล็กตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีไม่ให้เกิดราคาแพงจนกระทั่งชาวบ้านลำบากและที่สำคัญที่สุดคือ ต้องสื่อสารโดยตรงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์หากมีเรื่องเร่งด่วนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว” นายวินิจฉัยกล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ย. 2559 เวลา : 14:44:30

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:38 am